Nhật và 16 đảo quốc Thái Bình Dương cam kết hợp tác an ninh biển

23/05/2015 22:37 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo Nhật Bản và các đảo quốc trên Thái Bình Dương ngày 23.5 ra tuyên bố chung tái cam kết hợp tác an ninh cũng như an toàn biển.

(TNO) Lãnh đạo Nhật Bản và các đảo quốc trên Thái Bình Dương ngày 23.5 ra tuyên bố chung tái cam kết hợp tác an ninh cũng như an toàn biển.

Nhật, 16 đảo quốc Thái Bình Dương cam kết hợp tác an ninh biển
Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu tại cuộc họp với lãnh đạo các đảo quốc Thái Bình Dương ở Fukushima ngày 23.5 - Ảnh: Chụp từ website của Yomiuri Shimbun.
Tuyên bố chung được đưa ra trong cuộc họp các lãnh đạo đảo quốc Thái Bình Dương (PALM) lần thứ 7, diễn ra 2 ngày ở thành phố Iwaki, tỉnh Fukushima và kết thúc ngày 23.5.
Tham gia sự kiện này gồm có các lãnh đạo, bộ trưởng của Nhật và 16 đảo quốc trên Thái Bình Dương, gồm Úc, Cook, Fiji, Kiribati, Marshall, Micronesia, Nauru, New Zealand, Niue, Palau, Papua New Guinea, Samoa, Solomon Islands, Tonga, Tuvalu và Vanuatu.
Tuyên bố chung nói rõ 17 quốc gia thành viên PALM “tái khẳng định trật tự biển phải được duy trì theo những nguyên tắc được công nhận toàn cầu của luật pháp quốc tế”, trong đó có Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển, theo hãng tin Jiji Press.
Các lãnh đạo PALM còn “đề cao tầm quan trọng của việc kiềm chế và giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế, không đe dọa hoặc dùng vũ lực”.
Theo Jiji Press, do tình trạng bành trướng trên biển của Trung Quốc gây căng thẳng ở Thái Bình Dương, sự quan tâm của các lãnh đạo PALM về an ninh biển được đề cập chi tiết hơn so với tuyên bố chung của cuộc họp năm 2012.
Còn theo Đài NHK, dường như muốn ám chỉ tình trạng Trung Quốc gia tăng hoạt động trên biển ở khu vực, phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe kêu các nước duy trì quan hệ bằng cách tôn trọng nhân quyền và cam kết bình đẳng trước pháp luật, không thông qua biện pháp cưỡng ép hay dùng vũ lực.
Cũng tại PALM lần thứ 7, ông Abe tuyên bố viện trợ cho các đảo quốc Thái Bình Dương 55 tỉ yen (452 triệu USD) trong vòng 3 năm tới để ứng phó tác động của biến đổi khí hậu và thiên tai. Đây là mức viện trợ cao nhất của Nhật dành cho các đảo quốc Thái Bình Dương từ trước tới nay, tính theo tiền yen, theo tờ Yomiuri Shimbun.
Tờ Nikkei Asian Review dẫn lời giới chuyên gia nhận định rằng Nhật đang hăng hái tăng cường hiện diện ở các đảo quốc Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc đẩy mạnh ảnh hưởng kinh tế và chính trị ở khu vực trong mấy năm qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.