Nhật - Trung đấu khẩu quyết liệt về ADIZ

16/12/2013 03:20 GMT+7

Trung Quốc phản đối các tuyên bố của Nhật về Vùng nhận diện phòng không mà nước này đơn phương thành lập trên biển Hoa Đông .

Nhật - Trung đấu khẩu quyết liệt về ADIZ
Máy bay Nhật tuần tra vùng trời Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: AFP

Ngày 15.12, Tân Hoa xã dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cực lực phản đối phát biểu gần đây của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe về Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở biển Hoa Đông mà Bắc Kinh mới thành lập. Ông Hồng đã bày tỏ “sự giận dữ của Trung Quốc” về việc Thủ tướng Abe “tuyên bố mang tính vu khống Trung Quốc tại một hội nghị quốc tế”. Ông Hồng đưa ra phản ứng vào tối 14.12, vài giờ sau khi ông Abe kết thúc hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo của 10 nước ASEAN ở thủ đô Tokyo. Tại cuộc họp, Thủ tướng Abe tuyên bố “quan ngại sâu sắc” về việc Trung Quốc lập ADIZ và cho biết nhiều lãnh đạo ASEAN đã chia sẻ quan điểm của ông, theo AFP. Ông Abe còn được cho là đã chỉ trích Trung Quốc có hành động đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng ở biển Hoa Đông. Trong tuyên bố chung đưa ra tối 14.12, lãnh đạo Nhật và các thành viên ASEAN cũng kêu gọi bảo đảm tự do hàng không trong khu vực.

Trung Quốc lập ADIZ vào ngày 23.11, chồng lấn với ADIZ của Nhật lẫn Hàn Quốc, bao phủ vùng trời trên các khu vực đang tranh chấp là Senkaku/Điếu Ngư và Ieodo/Tô Nham Tiêu. Để phản ứng, Hàn Quốc đã tuyên bố mở rộng ADIZ của họ về phía nam, chính thức có hiệu lực từ ngày 15.12. Theo Yonhap, Seoul đã huy động thêm nhiều máy bay cảnh báo sớm đến tuần tra khu vực này.

Trung Quốc tăng cường tuần tra gần Trường Sa

Ngày 15.12, báo The Philippine Star dẫn lời giới chức Philippines cho hay nhiều tàu giám sát, tàu hộ tống Trung Quốc vừa tăng cường tuần tra biển Đông, bao gồm khu vực gần quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam và mở rộng xuống tận vùng biển của Malaysia. Cùng ngày, báo mạng WantChinaTimes loan tin Trung Quốc đang thử nghiệm một tàu hỗ trợ đa nhiệm có chức năng đổ bộ và rải mìn. Giới quan sát cho rằng tàu này rất hữu dụng cho các chiến dịch đổ bộ ở biển Đông và biển Hoa Đông. Những thông tin trên xuất hiện ngay sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố sẽ điều thêm 2 chiến hạm cận bờ đến đồn trú luân phiên ở Singapore trong vòng 2 năm tới, theo AP.

Văn Khoa

>> Quan hệ Nhật-Trung ‘có tính quyết định’ cho tương lai châu Á
>> Máy bay Nhật, Trung vờn nhau trên biển
>> Nhật, Trung cùng triệu đại sứ để phản đối 'vùng nhận dạng phòng không
>> Thủ tướng Nhật: Trung Quốc đang gây nguy hiểm
>> Bệnh nhân ung thư phổi nhỏ tuổi nhất Trung Quốc
>> Căng thẳng Nhật - Trung leo thang 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.