Nhất trí ít, bất đồng nhiều

10/06/2013 03:55 GMT+7

Dù Mỹ và Trung Quốc nhất trí một số vấn đề nhưng truyền thông Mỹ cho rằng những bất đồng lâu nay giữa Washington và Bắc Kinh vẫn chưa được giải quyết.

Dù Mỹ và Trung Quốc nhất trí một số vấn đề nhưng truyền thông Mỹ cho rằng những bất đồng lâu nay giữa Washington và Bắc Kinh vẫn chưa được giải quyết. 

Ngày 9.6 (theo giờ VN), Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Tom Donilon thông báo cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung lần này mang tính xây dựng và hướng về phía trước, theo Đài NHK. Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hội đàm trong hai ngày 7 và 8.6 (theo giờ địa phương), tại khu nghỉ dưỡng Sunnylands thuộc bang California, đã đồng thuận về một số vấn đề. Ông Donilon cho hay hai bên kêu gọi CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và nhất trí không công nhận nước này là quốc gia hạt nhân. Ngoài ra, Reuters dẫn thông cáo từ Nhà Trắng cho hay hai bên cũng đã nhất trí hợp tác chống biến đổi khí hậu bằng cách hạn chế khí Hydrofluorocarbons (HFCs), thường được sử dụng cho máy lạnh và máy điều hòa. Tân Hoa xã thì dẫn lời Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì cho rằng trong cuộc gặp, Chủ tịch Tập đề xuất thiết lập quan hệ kiểu mới với Mỹ và Tổng thống Obama đã có phản ứng tích cực. Ông Tập tóm tắt quan niệm về quan hệ kiểu mới Mỹ - Trung thành 3 cụm từ: “không xung đột và không đối đầu”, “tôn trọng lẫn nhau” và “hợp tác hai bên cùng có lợi”. Bên cạnh đó, ủy viên Dương cho biết đáp lại lời mời của Mỹ, Trung Quốc sẽ tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) vào năm 2014.

Nhất trí ít, bất đồng nhiều
Tổng thống Obama và ông Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Sunnylands - Ảnh: Reuters

Ngoài ra, ông Dương còn thông báo hai nhà lãnh đạo nhất trí duy trì liên lạc và phối hợp về các vấn đề nóng của khu vực và cũng không né tránh những bất đồng. Cụ thể, ông Tập đã đề nghị Washington ngưng bán vũ khí cho Đài Loan và tái khẳng định lập trường của Bắc Kinh về Senkaku/Điếu Ngư lẫn biển Đông. Ông Dương không nói rõ phản ứng của ông Obama về phát biểu của ông Tập liên quan chủ quyền. Trong khi đó, Đài NHK dẫn lời Tổng thống Mỹ Obama yêu cầu Trung Quốc hạ nhiệt căng thẳng với Nhật về Senkaku/Điếu Ngư thông qua đối thoại.

Theo báo The New York Times, hai nhà lãnh đạo vẫn còn nhiều bất đồng về gián điệp mạng và nhiều vấn đề khác, vốn đã chia rẽ quan hệ song phương suốt nhiều năm qua. Những bất đồng đó gồm có tấn công mạng, thao túng tiền tệ, việc bán vũ khí cho Đài Loan và tranh chấp chủ quyền ở biển Đông.

Văn Khoa

>> Dân mạng Trung Quốc nóng mặt với Đệ nhất Phu nhân Mỹ
>> Trung Quốc mở phiên tòa xét xử cựu bộ trưởng tham nhũng
>> Mỹ thúc giục Trung Quốc “xuống thang” đối với Senkaku/Điếu Ngư
>> Tự thiêu sống mình và 46 người khác trên xe buýt tại Trung Quốc
>> Mỹ, Trung Quốc muốn Triều Tiên giải trừ hạt nhân
>> Trung Quốc sẽ mua thêm Su-35 của Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.