Nhật thực toàn phần và siêu trăng cùng xuất hiện

20/03/2015 13:24 GMT+7

(TNO) Cả hai hiện tượng siêu trăng và nhật thực sẽ xảy ra vào ngày 20.3. Theo các nhà thiên văn học, hiện tượng đặc biệt này rất hiếm và chỉ xảy ra 3 lần nữa trong thế kỷ 21, theo đài RT.

(TNO) Cả hai hiện tượng siêu trăng và nhật thực sẽ xảy ra vào ngày 20.3. Theo các nhà thiên văn học, hiện tượng đặc biệt này rất hiếm và chỉ xảy ra 3 lần nữa trong thế kỷ 21, theo đài RT.

Chỉ có một vài nơi trên thế giới có thể chứng kiến nhật thực toàn phần năm nay - Ảnh: Reuters
Nhật thực toàn phần sẽ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn và chỉ một số ít nơi trên thế giới mới có thể chứng kiến hiện tượng này như tại châu Âu, Bắc Phi và Tây Á, theo RT ngày 19.3.
Nhiều nơi chỉ xem được nhật thực một phần - Ảnh: AFP
Hiện tượng nhật thực năm nay đặc biệt hơn khi xuất hiện cùng siêu trăng, thời điểm mặt trăng ở gần Trái đất nhất.
Siêu trăng cũng sẽ xuất hiện trong ngày 20.3 - Ảnh: AFP
Khu vực quần đảo Svalbard của Na Uy và quần đảo Faroe có thể nhìn thấy Mặt trời bị che khuất gần 100%. Các vùng còn lại của Na Uy và Scotland sẽ được nhìn thấy với tỷ lệ che khuất 90 - 95%.
Nhật thực một phần - Ảnh: Reuters
Hiện tượng Mặt trời bị che khuất tại Anh diễn ra vào 9 giờ 30 giờ GMT (khoảng 16 giờ 30 giờ Hà Nội) với tỷ lệ 85%. Tại Paris (Pháp) và Berlin (Đức), người dân có thể xem hiện tượng này vào khoảng 10 giờ 30 (giờ địa phương), theo RT.
Đây sẽ là hiện tượng nhật thực toàn phần duy nhất trên Trái đất trong năm 2015 - Ảnh: Reuters
Đây là hiện tượng nhật thực toàn phần đầu tiên và duy nhất tại Trái đất trong năm 2015 và là lần đầu tiên kể từ tháng 11.2013, theo USA Today dẫn thông báo của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA). Ngoài ra, hiện tượng nhật thực lần này cũng diễn ra trùng thời điểm xuân phân, bắt đầu mùa xuân ở bắc bán cầu, thời điểm ngày và đêm có độ dài bằng nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.