Nhật thi hành 3 án tử hình đầu tiên kể từ năm 2010

29/03/2012 12:16 GMT+7

(TNO) Ba tù nhân lãnh án tử hình ở Nhật Bản đã bị treo cổ ngày 29.3. Đây là những vụ xử tử đầu tiên của nước này trong vòng một năm rưỡi qua, theo hãng tin AP.

(TNO) Ba tù nhân lãnh án tử hình ở Nhật Bản đã bị treo cổ ngày 29.3. Đây là những vụ xử tử đầu tiên của nước này trong vòng một năm rưỡi qua, theo hãng tin AP.

Ba tù nhân bị treo cổ tại ba nhà tù khác nhau. Một người bị kết tội tông xe hơi vào một nhà ga xe lửa rồi dùng dao đâm chết năm người gần đó vào năm 1999. Tội nhân thứ hai giết hai người vào năm 2001 và tội nhân còn lại hạ sát ba người vào năm 2002.

Bộ trưởng Tư pháp Toshio Ogawa đã xác nhận các vụ xử tử trên tại một cuộc họp báo, khẳng định việc trừng phạt được dư luận ủng hộ. Ông từ chối tiết lộ chi tiết.

Các vụ xử tử ngày 29.3 là những vụ đầu tiên kể từ tháng 7.2010. Án tử hình thường được phán quyết cho những tù nhân bị kết tội giết nhiều người. Nhật hiện có 132 tù nhân bị kết án tử hình, gần mức cao nhất kể từ Thế chiến 2.

Cùng với Mỹ, Nhật nằm trong số ít quốc gia công nghiệp hóa vẫn duy trì án tử hình. Mọi án tử hình ở Nhật được thi hành bằng cách treo cổ. Tù nhân lãnh án tử hình không biết khi nào họ sẽ bị xử tử cho đến giờ chót, trong khi thân nhân và các luật sư chỉ được thông báo sau đó.

Việc thiếu minh bạch trong hệ thống thi hành án đã bị các tổ chức nhân quyền chỉ trích, bao gồm tổ chức n xá Quốc tế và Hội Luật sư Nhật. Nhưng các cuộc thăm dò cho thấy dư luận Nhật ủng hộ việc kết án tử hình.

Đài truyền hình NHK cho biết năm 2011 là năm đầu tiên không có bản án tử hình nào được thi hành ở Nhật trong 19 năm qua.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.