Nhật tham gia cuộc đua cung cấp công nghệ tàu ngầm cho Úc

19/05/2015 23:32 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia mới đây đã nhất trí tham gia quá trình xét chọn để trở thành nhà cung cấp công nghệ tàu ngầm cho Úc, theo Asahi Shimbun (Nhật Bản) ngày 19.5.

(TNO) Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia mới đây đã nhất trí tham gia quá trình xét chọn để trở thành nhà cung cấp công nghệ tàu ngầm cho Úc, theo Asahi Shimbun (Nhật Bản) ngày 19.5.

Nhật Bản hiện sở hữu 8 tàu ngầm lớp Soryu - Ảnh: Hải quân Mỹ
Với sự hậu thuẫn của Hội đồng An ninh quốc gia, chính phủ Nhật Bản sẽ cung cấp cho Úc những thông tin cần thiết cho quá trình xét chọn. Đây sẽ là lần đầu tiên Nhật Bản cung cấp công nghệ vũ khí cho nước ngoài kể từ khi Tokyo dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí tồn tại gần 50 năm hồi tháng 4.2014.
Quyết định mới nói trên phản ánh mong muốn của chính quyền Thủ tướng Abe là hợp sức với Úc và Mỹ ứng phó tình trạng bành trướng trên biển của Trung Quốc, theo Asahi Shimbun.
Hồi tháng 3, chính phủ Úc đã khởi động quá trình xét chọn đối tác cho chương trình đóng 12 tàu ngầm với ngân sách gần 39 tỉ USD để thay 6 tàu lớp Collin đang “lão hóa” vào thập niên 2030.
Canberra dự kiến đưa ra quyết định chọn đối tác cho chương trình đóng tàu ngầm vào cuối năm nay. Úc cũng đã mời Đức và Pháp tham gia quá trình xét chọn, nhưng Nhật Bản được đánh giá có triển vọng nhất.
Theo AFP, sau khi Úc và Nhật Bản nhất trí tăng cường hợp tác công nghệ quân sự hồi tháng 6.2014, nhiều nguồn tin tiết lộ rằng Canberra muốn mua tàu ngầm tấn công tàng hình lớp Soryu của Nhật.
Tàu ngầm lớp Soryu, với độ choán nước 4.100 tấn, là loại tàu ngầm lớn nhất của Nhật Bản từ sau Thế chiến thứ 2 và là tàu ngầm phi hạt nhân hiện đại nhất thế giới hiện nay.
Đặc điểm kỹ thuật vượt trội của lớp Soryu là mức tự động hóa cao của hệ thống chiến đấu và động cơ không phụ thuộc không khí (AIP) tối tân. Được sản xuất theo sự nhượng quyền của Thụy Điển, công nghệ AIP chuyển hóa khí CO2 thải ra thành ô xy lỏng để bổ sung cho động cơ điện - diesel, giúp tàu có thể lặn sâu và dài ngày hơn, không cần phải nổi lên mặt nước để chạy máy diesel sạc điện cho pin nhiên liệu.
Tàu lớp Soryu có 6 ống phóng có thể phóng các loại ngư lôi Type 89 và tên lửa đối hạm Harpoon do Mỹ chế tạo. Nhật Bản hiện sở hữu 8 tàu ngầm lớp Soryu và đang đóng thêm nhiều chiếc nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.