Nhật sẽ mua đất hiếm của Kazakhstan, Ấn Độ

03/11/2012 03:00 GMT+7

Báo Yomiuri Shimbun ngày 2.11 dẫn các nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho hay Tokyo có thể bắt đầu nhập đất hiếm của Kazakhstan kể từ đầu năm tới nhằm giảm phụ thuộc vào Trung Quốc.

Gần đây, nguồn cung cấp đất hiếm trở thành lo ngại lớn đối với Tokyo sau khi Bắc Kinh hồi năm 2010 đã ngừng xuất khẩu loại nguyên liệu này cho Nhật Bản vì một số bất đồng giữa hai bên. Trong khi đó, đất hiếm lại chiếm vai trò quan trọng đối với kinh tế Nhật Bản vì đây là nguyên liệu được dùng rất nhiều trong ngành công nghệ cao. Tờ báo trên đưa tin Nhật dự định nhập khẩu khoảng 1.500 tấn đất hiếm từ Kazakhstan mỗi năm, tương đương 7,5% nhu cầu thường niên của nước này.

Trước đó, báo The Asahi Shimbun đưa tin Nhật sẽ sớm thông báo việc bắt đầu nhập khẩu đất hiếm từ Ấn Độ. Dự kiến New Delhi sẽ xuất khẩu khoảng 4.000 tấn đất hiếm mỗi năm đến Nhật. Trong một diễn biến khác, tờ South China Morning Post vừa đưa tin nguyên Phó tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc Sái Anh Đĩnh đã được bổ nhiệm làm Tư lệnh Quân khu Nam Kinh.

Trùng Quang

>> Đoàn Xiếc TPHCM thắng lớn tại Nga và Kazakhstan
>> Đoàn Xiếc TPHCM thắng lớn tại Nga và Kazakhstan
>> Tăng cường hợp tác dầu khí với Kazakhstan
>> Chủ tịch nước dự APEC 20 và thăm Kazakhstan
>> Chủ tịch nước dự APEC 20 và thăm Kazakhstan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.