Nhật sập đường hầm, Campuchia sập đập

03/12/2012 00:15 GMT+7

Hai vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhật Bản và Campuchia vào cuối tuần, gây nhiều thương vong và đến nay vẫn còn người mất tích.

Ngày 2.12, ít nhất 6 người thiệt mạng và 7 người mất tích trong vụ sập đường hầm giao thông ở tỉnh Yamanashi của Nhật Bản. Tai nạn xảy ra trong đường hầm Sasago dài gần 5 km, nối 2 thành phố Otsuki và Koshu, phía tây thủ đô Tokyo vào khoảng 8 giờ sáng (giờ địa phương). Kyodo News dẫn lời cảnh sát và Cơ quan ứng phó thiên tai - hỏa hoạn Nhật cho hay một đoạn trần hầm dày 20 cm, dài khoảng 50-60 m đã đè bẹp nhiều xe hơi và gây ra một vụ cháy. Nhiều người hoảng loạn bỏ xe lại trong đường hầm để tìm lối thoát thân. Tình hình càng hỗn loạn khi nhiều xe khác chạy bất chấp làn đường để ra khỏi hầm. Đến nay, lực lượng cứu hộ đã phát hiện 5 thi thể và còn ít nhất 7 người mất tích. Do các thi thể đều cháy đen nên chưa xác định được danh tính nạn nhân.

AFP dẫn lời một nhân chứng kinh hoàng kể lại: “Tôi đang lái xe bình thường thì trời đất bỗng rung chuyển nên vội lao khỏi xe. Đoạn hầm bị sập rộng bằng cả mặt đường và rất dài. Tôi phải đi bộ khoảng một tiếng mới ra khỏi đường hầm và thấy lửa phát ra từ một chiếc xe bị đè rúm ró”.

Giới chức đang điều tra nguyên nhân vụ việc. Đài NHK dẫn lời Giáo sư Chikaosa Tanimoto tại ĐH Osaka nhận định những phần kết nối trần hầm với cột chống cũng như giữa các cột đã xuống cấp, do bị ảnh hưởng bởi động đất và hoạt động của xe cộ. Một lãnh đạo từ Công ty vận hành đường cao tốc NEXCO cũng đề cập khả năng xuống cấp của trần hầm và cảnh báo nguy cơ sập vẫn còn.

Sập đập do tích nước quá nhiều

Tại Campuchia, ít nhất 4 người bị thương và 4 người mất tích trong vụ một phần đập thủy điện Stung Atay, đang được xây dựng trên dòng sông Atay, đột ngột đổ sập ngày 1.12. Nguyên nhân được cho là tích nước quá nhiều, dẫn đến hiện tượng rạn nứt dù trước đó đã có nhiều cảnh báo.

Giới chức địa phương cho hay toàn bộ công trình phải ngưng lại để đánh giá thiệt hại cũng như tìm kiếm nạn nhân. Đập Stung Ata do một công ty Trung Quốc xây dựng và AP dẫn nguồn tin tại chỗ nói 4 hoặc 5 chuyên gia Trung Quốc mất tích trong vụ tai nạn này. Tuy nhiên cảnh sát địa phương phủ nhận thông tin này.

Trước đó, Mạng lưới sông ngòi quốc tế đã cảnh báo về độ an toàn của đập Stung Atay, bị cho là không đảm bảo kỹ thuật và đe dọa đến tính mạng người dân. Đập này được khởi công vào năm 2008 với tổng vốn đầu tư 255 triệu USD, do Tập đoàn Datang Corp. của Trung Quốc làm chủ đầu tư theo hình thức xây dựng, khai thác và chuyển giao. Campuchia có kế hoạch xây dựng 9 con đập tương tự cho đến năm 2019 và khoảng một nửa trong số này do Trung Quốc tài trợ.

Văn Khoa - Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Sập đường hầm ở Nhật Bản, 5 người thiệt mạng
>> Sập đường hầm ở Nhật, nhiều xe bốc cháy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.