Nhật quyết không thỏa hiệp về Senkaku/Điếu Ngư

18/12/2012 03:20 GMT+7

Người sẽ trở thành thủ tướng sắp tới của Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố không thể có thỏa hiệp với Trung Quốc về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Thủ lĩnh đảng Dân chủ tự do (LDP) của Nhật Shinzo Abe hôm qua đã có cuộc họp báo đầu tiên sau khi LDP thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hạ viện vào ngày 16.12. Với tư cách Chủ tịch LDP, ông Abe sẽ chính thức được đề cử làm thủ tướng thứ bảy trong vòng hơn 6 năm qua của Nhật vào ngày 26.12, theo Kyodo News. Trước đó, ông từng giữ cương vị đứng đầu chính phủ trong giai đoạn 2006-2007. Tại cuộc họp báo ngày 17.12, ông Abe đã nêu lập trường về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. “Senkaku là lãnh thổ cố hữu của Nhật Bản. Nhật sở hữu và kiểm soát quần đảo này theo luật pháp quốc tế. Không có chỗ cho thương lượng về điểm này”, AFP dẫn lời ông Abe khẳng định.

 Ông Shinzo Abe quyết cứng rắn với Trung Quốc
Ông Shinzo Abe quyết cứng rắn với Trung Quốc - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, ông Abe tuyên bố vẫn muốn cải thiện quan hệ với Trung Quốc thông qua đối thoại nhưng nhấn mạnh: “Chúng tôi cũng cần thắt chặt quan hệ với phần còn lại của châu Á, Ấn Độ và Úc, không chỉ về ngoại giao mà còn về năng lượng và an ninh, trước khi cải thiện quan hệ với Trung Quốc”. Ông còn khẳng định Nhật không thể tăng cường sức mạnh ngoại giao nếu không đẩy mạnh quan hệ đồng minh với Mỹ, theo Đài NHK. Các lãnh đạo Mỹ, Anh và Campuchia đã lên tiếng chúc mừng chiến thắng của LDP và cá nhân ông Abe.

Với quan điểm thiên hữu và có phần cứng rắn trong các vấn đề tranh chấp, sự trở lại của ông Abe khiến một số bên trong khu vực tỏ ra lo ngại. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm qua tuyên bố Bắc Kinh “quan ngại sâu sắc” về hướng đi tương lai của Nhật, theo AFP. Tuy nhiên, bà Hoa khẳng định Trung Quốc sẵn sàng cải thiện quan hệ song phương và nhấn mạnh: “công việc hiện nay là giải quyết hợp lý vấn đề tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư”. Tờ Hoàn Cầu thời báo thì cảnh báo: “Khi ông Abe lên nắm quyền, Trung Quốc cần có hành động thực tế để ông ấy hiểu chính xác vấn đề. Nếu ông ấy cứng rắn quá mức với Trung Quốc, chúng tôi sẽ đáp trả”. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc lên tiếng kêu gọi ông Shinzo Abe nỗ lực hàn gắn quan hệ với các nước láng giềng, theo Yonhap.

Sau thất bại ngày 16.12, Thủ tướng Yoshihiko Noda của đảng cầm quyền DPJ thừa nhận thất bại và tuyên bố từ chức chủ tịch đảng để nhận trách nhiệm, theo Đài NHK. Giới quan sát cho rằng DPJ bị cử tri trừng phạt do xử lý kém việc di dời căn cứ quân sự Mỹ ở Okinawa cũng như hậu quả của thảm họa động đất/sóng thần dẫn đến sự cố hạt nhân hồi tháng 3.2011. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo LDP không nên ngủ quên trong chiến thắng vì các cử tri “có thói quen thay thủ tướng”của Nhật sẽ lại đưa ra “phán quyết nghiêm khắc trong lần tới”. 

Việt Nam chúc mừng

Ngày 17.12, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước kết quả bầu cử Hạ viện Nhật Bản, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nói: “Việt Nam chúc mừng thắng lợi của Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) trong cuộc bầu cử Hạ viện vừa qua. Chúng tôi tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng Dân chủ Tự do, đất nước Nhật Bản sẽ tiếp tục phát triển, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản ngày càng được tăng cường và củng cố, phù hợp với lợi ích, nguyện vọng nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định của khu vực và trên thế giới”.  

Ng.Phong

Văn Khoa

>> Nhật Bản bầu cử hạ viện
>> Triển lãm ''Nhật Bản - Phát triển thần kỳ sau thế chiến'
>> Nhật Bản hứng động đất 7,3 độ Richter
>> Nhật Bản lên kế hoạch phóng vệ tinh do thám
>> Nhật Bản tăng cường sức mạnh đổ bộ
>> Nhật Bản đẩy mạnh liên minh với Ấn Độ
>> Nhật Bản chế tạo máy bay không người lái dò tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.