Nhật - Philippines sắp tập trận sát bãi cạn Scarborough

08/05/2015 20:31 GMT+7

(TNO) Nhật Bản và Philippines sẽ tiến hành tập trận hải quân chung trong tháng 5.2015 trên Biển Đông, sát bãi cạn Scarborough tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc, theo Reuters ngày 8.5.

(TNO) Nhật Bản và Philippines sẽ tiến hành tập trận hải quân chung trong tháng 5.2015 trên Biển Đông, sát bãi cạn Scarborough tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc (nước đang kiểm soát bãi cạn này), theo Reuters ngày 8.5.

Một tàu hải quân Nhật Bản tham gia cuộc tập trận đa quốc gia RIMPAC do Mỹ dẫn đầu
ở ngoài khơi đảo Hawaii (Mỹ) ngày 12.7.2014 - Ảnh: Reuters
Cuộc tập trận an ninh hàng hải ngày 12.5 được tiến hành nhằm thực hành Bộ quy tắc ứng xử những chạm trán ngoài ý muốn trên biển (CUES). CUES là một thỏa thuận mà Nhật Bản và Philippines ký kết hồi tháng 1.2015, nhằm tăng cường hợp tác an ninh, theo Reuters.
Reuters nhận định cuộc tập trận này có thể không làm Bắc Kinh lo ngại, bởi Trung Quốc cũng có cuộc thao diễn tương tự với Mỹ về CUES trước đó. Tuy nhiên, sự hiện diện của tàu hải quân Nhật Bản trên Biển Đông có thể chọc giận Bắc Kinh.
“Cuộc tập trận diễn ra không xa bãi cạn Scarborough”, Reuters dẫn lời một nguồn tin chính phủ Nhật Bản tiết lộ. Trung Quốc đã chiếm bãi cạn Scarborough từ tay Philippines vào năm 2012, theo Reuters.
Một người phát ngôn của Hải quân Philippines cho biết cuộc tập trận diễn ra trong vùng biển của Philippines gần vịnh Subic, từng là nơi đặt căn cứ hải quân Mỹ, với sự tham dự của một tàu chiến Nhật Bản và một tàu khu trục nhỏ của Hải quân Philippines. Người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản từ chối bình luận.
Các hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Trung Quốc đang đẩy mạnh hoạt động xây dựng trái phép các đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhằm bành trướng sức mạnh quân sự trên Biển Đông, bất chấp sự phản đối của các quốc gia trong khu vực.
Mặc dù không có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, nhưng Tokyo lo ngại về sự bành trướng của Bắc Kinh trên Biển Đông, nơi có tuyến đường hàng hải quốc tế quan trọng mà hàng hóa Nhật Bản đi qua.
Quân đội Nhật Bản cũng đang cân nhắc việc cùng Mỹ tuần tra chung trên không ở Biển Đông, xem đây là một chiến lược đối trọng với Trung Quốc trong khu vực, Reuters dẫn lời các nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho hay.
Chiến lược này, được Philippines hoanh nghênh, cũng sẽ giúp tăng cường quan hệ hợp tác an ninh gữa Manila và Tokyo. Thỏa thuận hợp tác quốc phòng mà Philippines và Nhật Bản ký kết hồi tháng 1.2015 cũng bao gồm việc thiết lập những cuộc hội đàm cấp thứ trưởng quốc phòng thường xuyên giữa hai bên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.