Nhật hủy cảnh báo về cơn sóng thần mới

14/03/2011 10:59 GMT+7

(TNO) Sáng nay 14.3, giới chức Nhật cảnh báo một cơn sóng thần mới, cao 3 mét, đang hướng về phía bờ biển nước Nhật. Tuy nhiên, sau đó, Cơ quan khí tượng nước này đã hủy bỏ cảnh báo kể trên, theo AFP.

Trước đó, binh lính và giới chức tại hàng loạt thành phố, làng mạc ở khu vực bờ biển phía đông bắc nước Nhật, nơi đang tan hoang vì cơn sóng thần 10 mét hôm 11.3, đã ra lệnh cho người dân phải chạy lên vùng cao.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Nhật, ông Naoto Kan trong cuộc họp báo hôm chủ nhật phát biểu: “Trận động đất, sóng thần và sự cố hạt nhân là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất mà nước Nhật phải đối phó trong 65 năm qua, kể từ khi kết thúc cuộc chiến tranh thế giới lần 2. Chúng tôi đang xem xét kỹ lưỡng xem chúng tôi, những người dân Nhật, có thể vượt qua được cuộc khủng hoảng này hay không”.

 
Thủ tướng Nhật Naoto Kan nhận định nước Nhật đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất từ sau thế chiến thứ 2 - Ảnh: AFP

Trận động đất và sóng thần đã buộc hàng loạt công ty của Nhật phải ngưng sản xuất. Cổ phiếu của rất nhiều ông khổng lồ Nhật đã tụt dốc thê thảm, trong đó cổ phiếu của Toyota Corp mất điểm tới 7% trong phiên giao dịch hôm nay.

Giới chuyên môn nhận định, nền kinh tế Nhật sẽ chịu tổn thất nặng nề trong giai đoạn trước mắt, tuy nhiên, sau đó sẽ bật mạnh trở lại với các hoạt động tái thiết mạnh mẽ.

Tuy nhiên, ngành bảo hiểm sẽ bị thiệt hại nặng nề nhất, ước tính lên đến gần 35 tỉ USD.

Ngân hàng trung ương Nhật cho biết sẽ bơm tiền mặt vào hệ thống ngân hàng để ngăn chặn một thảm họa xảy ra do thị trường bị suy yếu.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.