Nhật điều tên lửa ứng phó Triều Tiên

04/12/2012 03:20 GMT+7

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang chuyển tên lửa đánh chặn PAC-3 đến tỉnh Okinawa để ứng phó kế hoạch phóng tên lửa đẩy vệ tinh của CHDCND Triều Tiên.

Sáng 3.12, tàu Kunisaki của Nhật rời căn cứ ở tỉnh Hiroshima và chở theo tên lửa đánh chặn PAC-3 đến tỉnh Okinawa. Theo Kyodo News, chiếc Kunisaki cùng một tàu vận tải khác của Nhật sẽ đến Okinawa trong vài ngày tới. Khi đó, PAC-3 có thể sẽ được triển khai ở nhiều khu vực thuộc Okinawa để ứng phó việc CHDCND Triều Tiên định phóng trong thời gian từ ngày 10 - 22.12. Cụ thể, PAC-3 sẽ bắn hạ các mảnh vỡ tên lửa khi chúng rơi vào khu vực thuộc Nhật Bản. Tokyo cũng dự định triển khai chiến hạm được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis tới vùng biển thuộc Okinawa.

 Nhật điều tên lửa ứng phó Triều Tiên
Xe tải chở tên lửa PAC-3 lên tàu ở tỉnh Hiroshima vào ngày 3.12 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Yonhap hôm qua dẫn lời một quan chức Hàn Quốc dự báo tầng một của tên lửa mà Triều Tiên sắp phóng sẽ rơi xuống Hoàng Hải phía tây bán đảo Triều Tiên. Sau đó, tầng hai sẽ rơi xuống biển cách Philippines khoảng 190 km về phía đông. Cũng vào hôm qua, Yonhap dẫn một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc tiết lộ rằng Bình Nhưỡng đã đưa tầng một của tên lửa 3 tầng vào bệ phóng tại khu vực Dongchang-ri thuộc tây bắc Triều Tiên. Cũng theo nguồn tin này, nếu mọi việc thuận lợi, Bình Nhưỡng có thể sẵn sàng phóng tên lửa trước ngày 10.12. Đây sẽ là nỗ lực phóng tên lửa lần thứ 2 của chính quyền ông Kim Jong-un, sau vụ phóng thất bại hồi tháng 4.

Tương tự lần trước, Triều Tiên tuyên bố việc phóng sắp tới nhằm đưa vệ tinh vào quỹ đạo và đã thông báo sự kiện này tới các nước láng giềng lẫn Mỹ. Tuy nhiên, kế hoạch phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên vẫn bị một số nước phản đối, chuẩn bị ứng phó. Cụ thể, Mỹ cùng Hàn Quốc vừa triển khai vệ tinh và máy bay do thám để giám sát khu vực Dongchang-ri. Ngoài ra, AFP dẫn lời Thủ tướng Nhật Yoshihiki Noda hôm qua kêu gọi Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nga cùng hợp tác với Tokyo để ứng phó kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên. Cùng ngày, ông Lim Sung-nam, Trưởng đoàn đàm phán của Hàn Quốc về vấn đề hạt nhân Triều Tiên, có cuộc gặp với các đại sứ của Nga, Nhật và Trung Quốc tại Seoul liên quan đến kế hoạch của Bình Nhưỡng. Cũng vào hôm qua, Bộ Ngoại giao Nga lên tiếng “lấy làm tiếc” về kế hoạch phóng tên lửa và kêu gọi Bình Nhưỡng xem xét lại quyết định này.

Hàn Quốc hoãn phóng vệ tinh

Một quan chức thuộc Bộ Khoa học Hàn Quốc ngày 3.12 thông báo Seoul tiếp tục hoãn phóng tên lửa KSLV-1 đưa vệ tinh vào quỹ đạo tới năm 2013. KSLV-1, nặng 140 tấn, ngày 29.11 được đưa khỏi bệ phóng tại Trung tâm khộng gian Naro sau khi kỹ sư phát hiện hệ thống đẩy có vấn đề vào giờ chót, theo AFP. Lúc đầu, Seoul dự kiến phóng KSLV-1 vào ngày 26.10 nhưng sau đó phải trì hoãn hơn một tháng do mấu nối cao su giữa bệ phóng và tầng một của tên lửa bị vỡ. Hàn Quốc từng thất bại trong 2 lần phóng KSLV-1 vào năm 2009 và 2010. 

Minh Trung

Văn Khoa

>> Du học Nhật Bản
>> Sập đường hầm ở Nhật Bản, 5 người thiệt mạng
>> Phát hiện tàu chở 5 xác chết ngoài khơi Nhật Bản
>> Nhật Bản tiếp nhận thêm 180 điều dưỡng, hộ lý VN
>> Nhật Bản lên kế hoạch phóng vệ tinh do thám
>> Xem miễn phí 8 phim hài Nhật Bản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.