Nhất cử lưỡng tiện

05/04/2012 03:23 GMT+7

Bộ luật về hoạt động của các đảng phái chính trị vừa được thông qua tại Nga nằm trong tiến trình cải cách chính trị ở nước này.

Nó được đích thân đương kim Tổng thống và Thủ tướng Nga trong tương lai Dmitry Medvedev khởi xướng, là nước cờ cao của ông cũng như Tổng thống đắc cử Vladimir Putin.

Luật mới đơn giản hóa rất cơ bản và đáng kể thủ tục thành lập đảng phái chính trị ở Nga. Trong đó, đáng chú ý nhất là chỉ cần tập hợp ít nhất 500 người chứ không cần đến 40.000 người để được phép lập đảng. Rõ ràng mục đích của Tổng thống Medvedev trong cuộc cải tổ này là có thêm nhiều đảng phái mới trên chính trường. Qua đó cũng có thể thấy bản thân ông và ông Putin không lo ngại vị thế quyền lực của họ và của đảng Nước Nga thống nhất bị đe dọa hay thách thức, ít nhất cũng trong nhiệm kỳ tới. Bộ luật mới sẽ định hình lại cục diện và tương quan trên chính trường, nhưng không hề bất lợi cho họ, thậm chí còn lợi đơn lợi kép.

Đa đảng đến như thế sẽ vô hiệu hóa một trong những phê trách và cáo buộc lâu nay từ phương Tây về tình hình dân chủ dân quyền ở Nga bởi luật mới còn cởi mở hơn cả nhiều nước phương Tây. Nhưng điều quan trọng hơn cả là càng nhiều đảng phái thì phe đối lập càng khó thống nhất và vì thế càng yếu đi chứ không mạnh lên. Trăm hoa đua nở trên phương diện thành lập đảng thì các đảng ấy càng dễ sa đà vào ganh đua và đấu đá, làm suy yếu lẫn nhau mà đảng cầm quyền lại chỉ cần ngư ông đắc lợi. Như vậy chẳng phải nhất cử lưỡng tiện sao?

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.