Nhật chính thức cho phép đưa quân tham chiến ở nước ngoài

19/09/2015 09:18 GMT+7

Rạng sáng nay 19.9, quốc hội Nhật Bản chính thức thông qua dự luật về diễn giải lại Hiến pháp, cho phép nước này thực thi quyền phòng vệ tập thể và đưa quân ra nước ngoài khi cần thiết, theo Kyodo News.

Rạng sáng nay 19.9, quốc hội Nhật Bản chính thức thông qua dự luật về diễn giải lại Hiến pháp, cho phép nước này thực thi quyền phòng vệ tập thể, theo Kyodo News.

Từ nay, lực lượng Nhật có thể được triển khai đến các chiến trường bên ngoài nước Nhật - Ảnh: Reuters
Đây được xem là sự thay đổi lớn nhất trong chính sách quốc phòng của Tokyo kể từ sau Thế chiến 2, mở rộng đáng kể phạm vi hoạt động của Lực lượng phòng vệ. Dù vẫn còn bị hạn chế về nhiều mặt nhưng từ nay, lực lượng Nhật có thể được triển khai đến các chiến trường bên ngoài mỗi khi “sự tồn tại của nước này bị đe dọa” cũng như khi đồng minh hoặc các quốc gia bè bạn bị tấn công.
Để đạt được kết quả trên, đảng cầm quyền LDP của Thủ tướng Shinzo Abe và đảng đồng minh Komeito phải vượt qua sự chống đối quyết liệt đến giờ chót của phe đối lập. Thậm chí, theo Reuters, một nghị sĩ đối lập cố gắng trì hoãn việc thông qua dự luật bằng cách cố tình đi thật... chậm đến thùng phiếu. Đó là lý do cuộc họp ngày hôm qua của Thượng viện Nhật kéo dài từ sáng 18.9 đến tận 2 giờ sáng 19.9 mới có được kết quả cuối cùng, theo Reuters.
Việc mở rộng hoạt động cho Lực lượng phòng vệ là một trong những ưu tiên chính sách hàng đầu của chính quyền Thủ tướng Abe kể từ khi ông lên cầm quyền vào năm 2012. Reuters dẫn lời ông nhấn mạnh sự thay đổi nói trên là cực kỳ cần thiết trong bối cảnh tình hình an ninh trong khu vực và thế giới đang có nhiều biến động.
Theo giới quan sát, Nhật hiện rất lo ngại về các nguy cơ an ninh đến từ CHDCND Triều Tiên, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và đặc biệt là những hành động của Trung Quốc ở biển Hoa Đông lẫn Biển Đông. Bước cải cách mới này rất được Mỹ hoan nghênh vì sẽ chia sẻ bớt gánh nặng về an ninh khu vực cho Washington nhưng lại vấp phải phản đối và lo ngại từ Trung Quốc lẫn Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.