Nhật chi thêm 24 tỉ USD khắc phục hậu quả thảm họa

05/07/2011 14:53 GMT+7

(TNO) Hôm nay 5.7, chính phủ Nhật đã chấp thuận chi gói ngân sách bổ sung đặc biệt thứ hai có giá trị 2.000 tỉ yen (khoảng 24 tỉ USD) cho công tác cứu trợ và tái thiết sau thảm họa ngày 11.3 ở nước này, theo AFP.

Trong gói ngân sách này, 800 tỉ yen sẽ được dùng cho công tác tái thiết, 275 tỉ yen dành trong việc khắc phục khủng hoảng hạt nhân ở nhà máy điện Fukushima, trong đó bao gồm cả khoản đền bù cho các nạn nhân và chi phí kiểm tra sức khỏe cho người dân địa phương.

 
Công tác khắc phục hậu quả sau thảm họa đang được triển khai tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima - Ảnh: AFP

Trận thiên tai kép hôm 11.3 đã làm hư hại nghiêm trọng nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, khiến khoảng 85.000 người phải sơ tán khỏi khu vực cách nhà máy 20km, nhằm tránh phơi nhiễm phóng xạ.

Chính phủ của Thủ tướng Naoto Kan sẽ trình Quốc hội về khoản ngân sách trên vào ngày 15.7 tới và dự kiến sẽ thông qua vào khoảng cuối tháng 7.

Trước đó, hồi tháng 5, chính phủ nước này đã cho phép chi gói ngân sách bổ sung đầu tiên có giá trị 4.000 tỉ yen cho công tác cứu trợ và tái thiết.

 
Những gia đình sơ tán khỏi khu vực nhiễm phóng xạ gần nhà máy Fukushima sẽ được nhận thêm một khoản bồi thường mới - Ảnh: AFP

Ngoài ra, Nhật còn dự kiến sẽ đưa thêm gói ngân sách bổ sung thứ ba vào cuối năm nay và đó sẽ là gói ngân sách lớn nhất.

Nhờ gói ngân sách bổ sung thứ hai nói trên, các gia đình rời bỏ nhà cửa để đi sơ tán tránh thảm họa gần khu vực nhà máy Fukushima sẽ được nhận thêm một khoản đền bù là 3.700 USD/người.

Trước đó, mỗi hộ dân đã nhận được 12.300 USD tiền bồi thường tổn thất tinh thần, theo hãng tin Kyodo.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.