Nhật cảnh báo về hải quân Trung Quốc

30/07/2012 04:25 GMT+7

Sách trắng Quốc phòng mới của Nhật Bản cảnh báo hoạt động của hải quân Trung Quốc là vấn đề gây uy hiếp cho Đông Á và cả thế giới.

Dự kiến, Sách trắng Quốc phòng năm 2012 của Nhật Bản sẽ được công bố sau khi được trình lên nội các vào hôm nay 30.7, hoặc chậm nhất là trong vài ngày tới. Truyền thông Nhật dẫn nội dung dự thảo cuối cùng của Sách trắng cho hay đây là lần đầu tiên tài liệu này tập trung phân tích hoạt động quốc phòng của một nước khác, cụ thể là Trung Quốc. Trong đó, Sách trắng báo cáo hoạt động của hải quân Trung Quốc, chỉ ra rằng nước này điều tàu chiến đến biển Hoa Đông và biển Đông thường xuyên hơn trước đây. Bộ Quốc phòng Nhật cũng ước tính ngân sách quốc phòng của Trung Quốc tăng gấp 30 lần trong 24 năm qua và quân đội đóng vai trò ngày càng lớn trong việc quyết định chính sách ngoại giao của nước này.

Nhật cảnh báo tàu hải quân Trung Quốc xuất hiện thường xuyên hơn trước - Ảnh: Militaryphotos.ne
Nhật cảnh báo tàu hải quân Trung Quốc xuất hiện thường xuyên hơn trước - Ảnh: Militaryphotos.ne
 

Giới phân tích cho rằng Nhật đặc biệt chú ý tới sức mạnh quân sự của Trung Quốc từ năm ngoái, sau khi Bắc Kinh tuyên bố quần đảo đang tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư là lợi ích cốt lõi của mình. Động thái này khiến Nhật thấy cần phải điều chỉnh chính sách ngoại giao và quân sự đối với Trung Quốc. Hồi tuần rồi, Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda lần đầu tiên tuyên bố Tokyo có thể điều Lực lượng phòng vệ để bảo vệ lãnh thổ, bao gồm cả Senkaku/Điếu Ngư, theo Jiji Press.

Trong thời gian qua, Nhật cũng hết sức quan tâm tới những động thái gây quan ngại của Trung Quốc ở biển Đông do đây là tuyến hàng hải cực kỳ quan trọng đối với Nhật, khu vực và cả thế giới. Ngoài ra, có lo ngại rằng nếu Trung Quốc đạt được mục đích ở biển Đông thì điều tương tự có thể xảy ra tại biển Hoa Đông. Hồi cuối tuần, báo Asahi Shimbun cảnh báo Trung Quốc và Đài Loan có khả năng hợp tác khai thác tài nguyên ở đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tờ báo chỉ ra rằng Giám đốc điều hành Tập đoàn dầu khí Đài Loan Khưu Nghi từng phát biểu rằng hai bên sẽ có lợi nếu cùng hợp tác khai thác ở Ba Bình. Một số nguồn tin còn cho hay chính quyền của ông Mã Anh Cửu đã bắt đầu xem xét khả năng hợp tác với Trung Quốc.

Ấn Độ, Indonesia bàn về biển Đông

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Indonesia Marty Natalegawa cuối tuần qua ở New Delhi, Ngoại trưởng Ấn Độ S.M.Krishna nhấn mạnh: “Chúng tôi theo dõi diễn biến ở biển Đông và ủng hộ tự do đi lại cũng như tiếp cận nguồn tài nguyên tại đây theo luật pháp quốc tế”, theo IANS. Còn Ngoại trưởng Natalegawa cho hay ASEAN đang nỗ lực cho ra Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) đồng thời tuyên bố mọi sự trỗi dậy của các quốc gia phải có ích cho hòa bình và ổn định trong khu vực.

Minh Trung

Văn Khoa

>> Tàu chiến Trung Quốc mắc cạn tại biển Đông
>> Tàu chiến Nga sẽ diễn tập ở Địa Trung Hải, Biển Đen
>> Israel muốn tên lửa tối tân cho tàu chiến mới
>> NATO triển khai tàu chiến đến Địa Trung Hải
>> Tàu chiến tham dự cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương
>> Tàu chiến, máy bay tối tân nhất của Mỹ sẽ đóng ở Thái Bình Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.