Nhật Bản tung bằng chứng chủ quyền ở Senkaku/Điếu Ngư

17/03/2015 16:14 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Nhật Bản vừa tung ra tấm bản đồ năm 1969 của Trung Quốc trong đó quần đảo Senkaku/Điếu Ngư được gọi theo tên tiếng Nhật, đồng thời khẳng định đây là bằng chứng cho thấy chủ quyền của Nhật tại quần đảo này.

(TNO) Bộ Ngoại giao Nhật Bản vừa tung ra tấm bản đồ năm 1969 của Trung Quốc trong đó quần đảo Senkaku/Điếu Ngư được gọi theo tên tiếng Nhật, đồng thời khẳng định đây là bằng chứng cho thấy chủ quyền của Nhật tại quần đảo này, theo Kyodo News ngày 17.3.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhìn từ trên cao - Ảnh: AFP
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông hiện do Nhật Bản kiểm soát, tuy nhiên phía Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền. Nhật Bản gọi quần đảo này là Senkaku, còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.
Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, trong tấm bản đồ được xuất bản năm 1969 của Chính phủ Trung Quốc, tên của quần đảo được gọi theo tiếng Nhật là Senkaku. Tấm bản đồ này là một bằng chứng ủng hộ cho tuyên bố của Nhật Bản rằng quần đảo từ trong lịch sử đã được coi là lãnh thổ của Nhật Bản.
Kyodo News cho hay trong bản chụp tấm bản đồ được đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao Nhật hôm 16.3, hòn đảo lớn nhất cũng được nêu bằng tên tiếng Nhật là đảo Uotsuri.
Một nguồn tin Chính phủ Nhật Bản khẳng định: "Chính giới chức Trung Quốc đã lập ra tấm bản đồ này. Bằng chứng này là quá đủ để chứng minh việc Trung Quốc coi quần đảo này là lãnh thổ của Nhật Bản", theo Kyodo News.
Bên cạnh việc đăng tải tấm bản đồ, Bộ Ngoại giao Nhật Bản còn nhấn mạnh rằng Trung Quốc đã công nhận những cái tên bằng tiếng Nhật của các hòn đảo này trước khi bắt đầu tranh chấp chủ quyền đối với Senkaku/Điếu Ngư từ những năm 1970.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.