Nhật Bản tính chuyện xin lỗi Hàn Quốc về vấn đề nô lệ tình dục

04/06/2015 19:42 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nhật Bản đang xem xét đưa ra một lời xin lỗi khác đối với Hàn Quốc trong vấn đề "nô lệ tình dục", tồn tại từ thời Thế chiến 2 và gây bất đồng sâu sắc giữa 2 nước.

(TNO) Chính phủ Nhật Bản đang xem xét đưa ra một lời xin lỗi khác đối với Hàn Quốc trong vấn đề "nô lệ tình dục", vướng mắc tồn tại từ thời Thế chiến 2 và gây bất đồng sâu sắc giữa 2 nước, hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin từ báo Mỹ cho hay.


Phụ nữ Hàn Quốc mang hình các nạn nhân trong vụ "nô lệ tình dục" - Ảnh: Reuters
Chính phủ hai nước Nhật Bản và Hàn Quốc đang có những cuộc họp kín để bàn cách xin lỗi sao cho không làm mất mặt Tokyo, và ngược lại,Seoul phải chấm dứt việc chỉ trích người Nhật và không dựa vào đó để kiện chính phủ Nhật Bản.
Yonhap trích nguồn tin từ tờ Washington Post (Mỹ) cho biết Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cố gắng đạt được thống nhất trong cách giải quyết vấn đề "nô lệ tình dục" trước chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vào hạ tuần tháng 6 hoặc trước sự kiện 50 năm bình thường hóa quan hệ Nhật Bản - Hàn Quốc.
Tuy nhiên, Washington Post cũng dẫn lời quan chức Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết cuộc đàm phán đang có tiến triển, nhưng vẫn chưa thể đi đến thống nhất.
Nhật Bản sẽ nói thẳng đến "phụ nữ giải trí" thay vì chỉ thể hiện sự ân hận của Thủ tướng Shinzo Abe đối với vấn đề "buôn người", tờ báo Mỹ viết. "Phụ nữ giải trí" là cách nói khác ám chỉ việc phụ nữ Hàn Quốc phải làm nô lệ tình dục phục vụ lính Nhật trong thời gian Nhật Bản xâm chiếm bán đảo Triều Tiên.
"Nhiều dự đoán cho rằng ông Abe sẽ hành động cá nhân, chẳng hạn viết thư (xin lỗi) về vụ "phụ nữ giải trí" . Ngược lại, Nhật Bản muốn chắc chắn không bị kiện", Washington Post viết. 
Tuy nhiên, cả Tokyo và Seoul đều chưa lên tiếng xác nhận vụ việc này.
Các nhà sử học ước đoán có đến 200.000 phụ nữ, phần lớn ở Hàn Quốc, nơi Nhật Bản đô hộ từ năm 1910 đến 1945, bị ép làm việc trong các nhà thổ và phục vụ cho lính Nhật, theo Yonhap. Tuy nhiên, Nhật Bản luôn tránh né đề cập cũng như thừa nhận tội ác này.
Thủ tướng Abe từng hứng chịu những đợt chỉ trích trong chuyến viếng thăm Mỹ hồi tháng 4 qua vì từ chối nói lời xin lỗi đối với những tội ác mà quân đội Nhật Bản gây ra cho các nước châu Á trong Thế chiến 2.
Nô lệ tình dục là "cái gai lớn" trong quan hệ Nhật Bản - Hàn Quốc. Người Hàn Quốc và Nhật Bản ghét nhau vì Nhật Bản từ chối xin lỗi, trong khi người Hàn Quốc không ngừng mang vấn đề này ra chỉ trích người Nhật Bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.