Nhật Bản soạn luật cho phép quân đội hỗ trợ Mỹ ở Biển Đông

22/04/2015 16:51 GMT+7

(TNO) Kế hoạch của Thủ tướng Shinzo Abe mở rộng vai trò phi quân sự của Nhật Bản ra ngoài nước có thể khiến Tokyo bị kéo vào các hoạt động hỗ trợ cho quân đội Mỹ ở biển Đông, theo nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản nói với Reuters.

(TNO) Kế hoạch của Thủ tướng Shinzo Abe mở rộng vai trò phi quân sự của Nhật Bản ra bên ngoài “các khu vực quanh nước Nhật” có thể khiến Tokyo bị kéo vào các hoạt động hỗ trợ cho quân đội Mỹ ở biển Đông, nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản nói với Reuters hôm 21.4.

Thủy thủ Nhật Bản trên boong tàu khu trục chở trực thăng Izumo tại cảng Yokohama - Ảnh: Reuters

Ông Abe dự kiến sẽ trình dự luật này lên quốc hội Nhật Bản vào tháng 5 và với sự hậu thuẫn của các đảng trong liên minh, nhiều khả năng dự luật sẽ được thông qua. Dự luật này cho phép Nhật Bản tiếp nhiên liệu và đạn dược cho quân đội Mỹ ở bất kỳ đâu, một khi Tokyo nhận thấy an ninh quốc gia của mình đang bị đe dọa.

Reuters bình luận Nhật Bản và Mỹ không có tranh chấp chủ quyền tại biển Đông. Trong khi đó, căng thẳng ngày một gia tăng giữa Trung Quốc và Philippines đang diễn ra tại vùng biển này, là nơi lưu thông hàng hóa trị giá khoảng 5.000 tỉ USD mỗi năm đi và đến các cảng biển của Nhật Bản. Về phía Mỹ, Washington có hiệp ước bảo vệ Philippines nếu đảo quốc này bị tấn công.

“Nếu Philippines xung đột với Trung Quốc, họ sẽ cầu cứu đồng minh Mỹ. Và trong trường hợp quân đội Mỹ sau đó nhờ Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản hỗ trợ, câu hỏi đặt ra là Nhật Bản có thể làm gì”, một chuyên gia chính trị thuộc đảng cầm quyền Dân chủ Tự do của Nhật Bản nói với Reuters.

Trong dự thảo luật điều chỉnh chiến thuật an ninh của Nhật Bản, các đảng phái chính trị trong liên minh của ông Abe đã thống nhất sẽ bỏ quy định chỉ cho phép Nhật Bản hỗ trợ hậu cần cho đồng minh Mỹ trong “các khu vực xung quanh Nhật Bản".

Các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản tránh cho biết quân đội Nhật Bản sẽ hoạt động trong vùng nào nằm ngoài nước này, nhưng đã có 3 quan chức chính phủ và một nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền khẳng định với Reuters rằng dự luật sẽ cho phép Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản hoạt động tại vùng đang có tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines ở biển Đông.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.