Nhật Bản ngăn chặn nguy cơ nổ lò hạt nhân

14/03/2011 00:22 GMT+7

* 215.000 người đã được sơ tán Sau động đất và sóng thần, Nhật đang phải đối diện với “thảm họa thứ 3” từ các nhà máy điện hạt nhân.

Chỉ một ngày sau vụ nổ ở lò số 1, Chính phủ Nhật hôm qua thông báo Nhà máy hạt nhân Fukushima số 1 thuộc Công ty năng lượng điện Tokyo (TEPCO) tiếp tục gặp sự cố, lần này ở lò số 3. Theo Le Monde, hệ thống làm lạnh của lò này bị hư, làm thanh nhiên liệu phóng xạ lộ ra, nằm cao hơn 3m so với mực nước dùng để giảm nhiệt. Giới chức Nhật cho biết do không thể giảm nhiệt, có thể xảy ra hiện tượng tan chảy trong lõi của các lò hạt nhân số 1 và số 3 cùng lượng khí hydro dồn nén trong tòa nhà chứa lò số 3 gây nguy cơ cháy nổ.


Nhiều nhà máy điện hạt nhân của Nhật gặp nguy cơ cháy nổ - Ảnh: AFP

AFP dẫn lời phát ngôn viên của TEPCO cho biết: “Mức phóng xạ tại khu vực nhà máy đã giảm trong đêm hôm trước nhưng đến sáng lại tăng cao và hiện vẫn cao hơn giới hạn cho phép”. Ngoài ra, theo TEPCO, sau nỗ lực sửa chữa, mực nước giảm nhiệt đã được nâng lên để làm ngập các thanh nhiên liệu ở lò số 3. Theo Hãng tin Jiji, để tăng cường các biện pháp làm lạnh, các chuyên gia đang chuẩn bị đưa thêm nước biển vào các lò số 2 và số 3 của Nhà máy Fukushima số 1.

Tính đến hôm qua, chính quyền địa phương đã cho sơ tán khoảng 215.000 người thuộc khu vực bán kính 20 km xung quanh Nhà máy Fukushima số 1 và bán kính 10 km quanh Nhà máy Fukushima số 2 cách đó 12 km. Cũng trong hôm qua, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ra thông báo cho hay chính quyền Nhật cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại nhà máy điện hạt nhân ở Oganawa.

VN trợ giúp nhân dân Nhật Bản

Ngày 13.3, Chính phủ Việt Nam đã quyết định trợ giúp nhân dân Nhật Bản 200.000 USD để góp phần khắc phục hậu quả do trận động đất và sóng thần gây ra.

TTXVN

Sau vụ nổ hôm 11.3, số lượng người bị nhiễm phóng xạ có thể lên đến 160, theo AFP, và nhiều người có nguy cơ nhiễm cao đều được kiểm tra độ phóng xạ. Tại thành phố cách Tokyo 250 km này, người dân đang rất hoảng loạn và bắt đầu đổ xô đi mua lương thực cùng các loại nhu yếu phẩm để dự trữ. Một số trạm xăng ở Fukushima hiện đã cạn nhiên liệu.

Hôm qua, AFP dẫn lời Thủ tướng Nhật Naoto Kan nhận định nước này đang trải qua “cơn khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ sau Thế chiến thứ 2”. Ông Kan cũng cảnh báo việc các nhà máy điện hạt nhân phải ngưng hoạt động vì động đất, sóng thần có thể dẫn đến cúp điện trên diện rộng trong toàn quốc. Trong một cuộc họp báo cùng ngày, chính quyền kêu gọi tiết kiệm điện và thông báo từ hôm nay, điện có thể bị cắt 3 giờ đồng hồ mỗi ngày tại nhiều thành phố ít nhất đến cuối tháng 4.

Trong một diễn biến liên quan, các đo đạc mới nhất cho thấy trận động đất kinh hoàng hôm 11.3 có thể lớn hơn 8,9 độ Richter và tiến sát đến con số 9 độ Richter. Hôm qua, AIR Worldwide, công ty chuyên đánh giá nguy cơ thảm họa có trụ sở tại Boston, Mỹ ước tính thiệt hại của trận động đất này đối với các hãng bảo hiểm có thể lên đến 34,6 tỉ USD.

Nguyễn Ngọc Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.