Nhật Bản đề nghị Jordan hỗ trợ giải cứu con tin

28/01/2015 09:35 GMT+7

(TNO) Nhật Bản đã đề nghị Jordan hỗ trợ trong việc giải cứu con tin - nhà báo Nhật Kenji Goto - sau khi Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tung lên mạng đoạn video đe dọa hành quyết ông Goto và một phi công Jordan trong vòng 24 giờ.

(TNO) Nhật Bản đã đề nghị Jordan hỗ trợ trong việc giải cứu con tin - nhà báo Nhật Kenji Goto - sau khi Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tung lên mạng đoạn video đe dọa hành quyết ông Goto và một phi công Jordan trong vòng 24 giờ.

Hình ảnh của con tin Nhật (nhà báo Kenji Goto), trên một con đường ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản ngày 25.1 - Ảnh: Reuters
Vào tối 27.1, IS tung lên mạng đoạn video cho thấy một bức ảnh của ông Goto cầm tấm hình của phi công người Jordan, ông Maaz al-Kassasbeh, tổ chức tình báo Mỹ SITE, chuyên theo dõi các hoạt động của khủng bố trên mạng, cho biết, theo AFP.
Đoạn video có tiếng nói của ông Goto cho biết ông “còn 24 giờ để sống” và ông Kassasbeh cũng bị IS bắt làm con tin thậm chí “có ít thời gian để sống hơn” nếu Jordan không trả tự do cho bà Sajida al-Rishawi.
Đài truyền hình quốc gia Jordan dẫn lời một nguồn tin quân đội nước này cho hay chính quyền Jordan vẫn đang xác thực đoạn video này.
Theo AFP, bà Rishawi, một kẻ đánh bom liều chết hụt, bị tòa án ở Jordan tuyên án tử hình vào tháng 9.2006 do dính líu đến vụ đánh bom một khách sạn ở thủ đô Amman (Jordan) năm 2005 khiến 60 người chết. Bà Rishawi nhiều lần kháng cáo và hiện bị giam giữ ở Jordan.
Vấn đề con tin được cho là cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng nhất mà Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phải đối mặt trong nhiệm kỳ thứ hai.

Thủ tướng Abe ngày 28.1 lên án việc IS dọa giết con tin là “một hành động hèn hạ… Chính phủ Nhật, trong tình hình cực kỳ nghiêm trọng này, đã đề nghị Jordan hợp tác để ông Goto sớm được trả tự do”.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho hay ông Abe đã lệnh cho chính phủ tiếp tục nỗ lực tìm kiếm sự giúp đỡ từ phía Jordan để giải cứu ông Goto. Ông Suga nói các quan chức Nhật Bản cho rằng đoạn video kể trên là thật.
Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida ngày 28.1 nói Tokyo đang nỗ lực hết mình để hợp tác với Jordan nhằm đảm bảo con tin được sớm trả tự do, nhưng ông từ chối tiết lộ nội dung thảo luận giữa Nhật và Jordan.
Ông Kishida cho biết thêm Nhật Bản xác nhận video IS dọa giết con tin trong vòng 24 giờ được tung lên mạng vào lúc 23 giờ 00 ngày 27.1 (tức 21 giờ 00 giờ Việt Nam).
Theo Reuters, hàng trăm người, bao gồm thân nhân của phi công Kassasbeh, tập trung trước văn phòng Thủ tướng Jordan vào tối ngày 27.1, kêu gọi chính quyền nước này đáp ứng yêu sách của IS là trả tự do cho Rishawi để cứu mạng viên phi công trẻ tuổi.
Ông Safi Kasaesbeh, cha của viên phi công, cho Reuters biết không có quan chức nào liên hệ với ông sau khi IS tung đoạn video lên mạng, đồng thời kêu gọi chính quyền Jordan đáp ứng yêu sách của IS.
Trong khi đó, trên đài NHK (Nhật Bản), bà Junko Ishido, mẹ của nhà báo Goto, nói: “Tôi nghĩ rằng Nhật Bản nên làm mọi thứ có thể để đảm bảo con trai tôi được thả”.
Trước đó, IS ngày 25.1 xác nhận đã hành quyết ông Haruna Yukawa, một trong hai con tin người Nhật mà IS bắt giữ, sau khi tung lên mạng một đoạn video cho thấy ông Goto cầm bức hình có thi thể bị chặt đầu của ông Yukawa hôm 24.1, theo AFP.
Reuters cho hay một số hãng tin đưa tin IS không muốn đòi tiền chuộc 200 triệu USD như trước, thay vào đó là yêu sách trao đổi ông Goto và ông Kassasbeh để bà Rishawi cùng một tù binh khác cũng ngồi tù ở Jordan được trả tự do.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.