Nhà tù quá tải, Na Uy đưa tù nhân sang nhà tù ‘xa xỉ’ ở Hà Lan

02/09/2015 10:56 GMT+7

(TNO) Do nhà tù quá tải, chính quyền Na Uy ngày 1.9 lần đầu tiên đã chuyển một nhóm tù nhân sang một nhà tù “xa xỉ” ở Hà Lan.

(TNO) Do nhà tù quá tải, chính quyền Na Uy ngày 1.9 lần đầu tiên đã chuyển một nhóm tù nhân sang một nhà tù “xa xỉ” ở Hà Lan.

Bên trong phòng giam ở nhà tù “xa xỉ” Norgerhaven, Hà Lan - Ảnh: AFP
“Những tù nhân đầu tiên đã đến nơi”, ông Karl Hillesland, người đứng đầu nhà tù Norgerhaven ở miền bắc Hà Lan, cho hay.
Do nhà tù quá tải, trên 1.000 tù nhân ở Na Uy phải “đợi” để được đưa vào phòng giam. Tại Na Uy, mỗi tù nhân thụ án trong một phòng giam riêng biệt.
Để giải quyết tình trạng này, Na Uy đã thuê nhà tù Norgerhaven của chính quyền Hà Lan. Và 25 tù nhân đầu tiên đã được đưa đến đây vào ngày 1.9, ngay trước thềm buổi lễ bàn giao nhà tù chính thức trong ngày 2.9.
Tuy nhiên, động thái trên của Na Uy khiến nhiều tù nhân Hà Lan đang thụ án tại nhà tù Norgerhaven bức xúc, bởi vì họ bị buộc chuyển đến nhà tù khác dù đã nỗ lực “đấu tranh” đòi được ở lại “phòng giam xa xỉ” của nhà tù Norgerhaven.
Truyền thông Hà Lan gọi nhà tù Norgerhaven là một nhà tù “xa xỉ”. Tù nhân thụ án nhiều năm tại nhà tù này có thể trồng rau trong vườn, nuôi gà, nấu ăn và tận hưởng khung cảnh hữu tình từ trong phòng giam đầy đủ tiện nghi.
“Đây là một nhà tù thoải mái, dễ chịu”, Kenneth Vimme, tù nhân Na Uy đang thụ án 17 năm tù giam về tội giết người, cho hay trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình NRK (Na Uy).
Tù nhân Vimme tình nguyện được chuyển đến nhà tù “xa xỉ” Norgerhaven, nhưng ông phàn nàn nhà tù Norgerhaven có ít kênh truyền hình cho tù nhân xem.
Nhà tù Norgerhaven sẽ giam giữ khoảng 242 tù nhân Na Uy và trong giai đoạn đầu, Na Uy sẽ chuyển 112 tù nhân sang nhà tù này.
Người thân các tù nhân lên tiếng phản đối động thái trên, chỉ trích chính quyền Na Uy cướp quyền “được thụ án tù tại quê hương” của tù nhân.
“Tù nhân ngồi tù xa quê hương ảnh hưởng đến khả năng tái hòa nhập cộng đồng sau khi mãn hạn tù và ảnh hưởng đến việc người thân gia đình đến thăm tù nhân”, bà Hanne Hamsund, người đứng đầu hiệp hội đại diện gia đình các tù nhân Na Uy, cho biết.
Nhưng theo thỏa thuận của Na Uy và Hà Lan, tù nhân thụ án tại nhà tù Norgerhaven sẽ được đưa trở về Na Uy trước khi mãn hạn tù.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.