Nhà Trắng vẫn chưa quyết dự luật tăng trừng phạt Nga

16/12/2014 12:01 GMT+7

(TNO) Chính quyền Tổng thống Obama vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng đối với dự luật mới cho phép áp đặt thêm các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga do những hoạt động tại Ukraine, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest.

(TNO) Chính quyền Tổng thống Obama vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng đối với dự luật mới cho phép áp đặt thêm các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga do những hoạt động tại Ukraine, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest.

Nhà Trắng vẫn chưa quyết định về dự luật trừng phạt Nga
Tổng thống Mỹ Barack Obama đi từ Phòng Bầu dục khi ông rời Nhà Trắng hôm 15.12
Các quan chức chính phủ nói rằng họ quan ngại sâu sắc về những hành động của Nga ở Ukraine, nhưng đồng thời họ cũng muốn một cơ chế trừng phạt có thể giảm thiểu các tác động đến Mỹ, thị trường dầu mỏ quốc tế cũng như nền kinh tế toàn cầu, theo Reuters ngày 15.12.
Tổng thống Obama từng nói ông phản đối việc tung thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì điều này sẽ khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn.
Trước đó, hôm 13.12, Quốc hội Mỹ đã nhất trí thông qua “Dự luật hỗ trợ tự do cho Ukraine” bằng việc áp đặt thêm các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga và cung cấp vũ khí gây sát thương cho chính quyền Ukraine. Động thái này đã làm gia tăng căng thẳng trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và Mỹ vốn đang ở mức tồi tệ nhất kể từ sau thời Chiến Tranh Lạnh do cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
Cùng ngày, Thứ trưởng ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã lên tiếng cảnh báo rằng: “Nga sẽ không để yên mà không đáp trả” nếu Mỹ tiếp tục khiêu khích Nga.
“Dự luật hỗ trợ tự do cho Ukraine” cho phép Tổng thống Obama có thể viện trợ quân sự cho Ukraine với giá trị 350 triệu đôla trong giai đoạn 2015-2017.
Ngoài ra, dự luật không những cho phép Tổng thống Obama trừng phạt tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga nếu tập đoàn này hạn chế đáng kể nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho các nước thành viên NATO, Ukraine, Gruzia hay Moldova, mà còn đưa ra các biện pháp trừng phạt nhằm vào ngành công nghiệp quốc phòng và năng lượng của Nga.
Hiện tại, mọi việc đang hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của Tổng thống Obama. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng khả năng Tổng thống Obama ủng hộ dự luật trên là rất thấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.