Nhà Trắng quyết không 'ân xá' Edward Snowden

29/07/2015 11:09 GMT+7

(TNO) Nhà Trắng đã bác bỏ đơn kiến nghị ân xá cựu nhân viên tình báo Edward Snowden, khẳng định Snowden phải trở về Mỹ hầu tòa vì đã làm lộ bí mật của chính phủ Mỹ.

(TNO) Nhà Trắng đã bác bỏ đơn kiến nghị ân xá cho cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ Edward Snowden, khẳng định Snowden phải trở về Mỹ hầu tòa vì đã làm lộ bí mật của chính phủ Mỹ.

>> Edward Snowden muốn quay về Mỹ

Cựu nhân viên tình báo Edward Snowden làm chấn động dư luận thế giới sau khi rò rỉ hàng loạt tài liệu mật về chương trình do thám của Mỹ cho báo giới - Ảnh: AFP
Nhà Trắng đưa ra tuyên bố trên vào ngày 28.7, đáp lại đơn kiến nghị xin ân xá cho Snowden được gửi lên website của Nhà Trắng trước đó, theo AFP. Đơn kiến nghị này nhận được trên 167.000 chữ ký ủng hộ.
“Edward Snowden là một anh hùng quốc gia, và nên được ân xá ngay lập tức đối với bất kỳ tội danh nào liên quan đến việc tiết lộ chương trình do thám của NSA”, theo đơn kiến nghị.
Bà Lisa Monaco, một cố vấn an ninh nội địa và chống khủng bố của Nhà Trắng, cho biết Snowden, cựu nhân viên của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) và Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA), đã có quyết định nguy hiểm khi trộm và làm rò rỉ thông tin mật, gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với nền an ninh quốc gia.
Bà Monaco cho hay Snowden được phép tị nạn ở Nga sau khi làm rò rỉ hàng loạt tài liệu mật của NSA về chương trình do thám của chính phủ Mỹ cho các nhà báo, và “bỏ chạy, trốn tránh hậu quả mà anh ta đã gây ra”. Bà Monaco khẳng định Snowden phải trở về Mỹ hầu tòa.
Những tài liệu mà Snowden rò rỉ cho báo giới cho thấy NSA tiến hành những chương trình do thám, nghe lén điện thoại, theo dõi hàng triệu người Mỹ và cả những lãnh đạo thế giới. Hành động của Snowden đã khiến  Quốc hội Mỹ phải điều chỉnh luật về hoạt động do thám của nước này, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.