Nhà Trắng buộc giám đốc điều hành GM từ chức

30/03/2009 12:19 GMT+7

(TNO) Rick Wagoner, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành hãng sản xuất ô tô khổng lồ của Mỹ General Motors (GM) hôm 29.3 đã từ chức theo yêu cầu của Nhà Trắng.

Thông tin này được đưa ra giữa lúc Tổng thống Mỹ Barack Obama chuẩn bị công bố gói cứu trợ mới cho GM cũng như đối thủ Chrysler LLC để cứu hai “đại gia” này khỏi ngã quỵ.

Người xác nhận nguồn tin trên với hãng tin Reuters là một quan chức của Nhà Trắng. Tuy nhiên, người này yêu cầu giấu tên vì thông tin kể trên chưa được phép thông báo một cách chính thức.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với truyền hình CBS, Tổng thống Obama đã chỉ trích cả GM và Chrysler là không hành động đủ mạnh để tự cứu lấy mình sau khi đã nhận tổng cộng 17,4 tỉ USD tiền cứu trợ của chính phủ hồi tháng 12 năm ngoái.

Được biết, đến nay GM và Chrysler đã chi tiêu gần hết số tiền cứu trợ kể trên và đang bên bờ vực phá sản nếu không nhận được các khoản trợ giúp khẩn cấp khác.

Trước đó, các nguồn tin chính thức đã xác nhận việc ông Wagoner đã bị yêu cầu từ chức và đây được xem là một điều khoản trong thỏa thuận nhận tiền trợ cấp của chính phủ. Wagoner vào làm việc cho GM từ năm 1997 và lên giữ vị trí lãnh đạo ông khổng lồ này từ hơn 6 năm nay.

Nếu việc Wagoner từ chức được xác nhận, đây sẽ là nhà lãnh đạo thứ 2 trong số các đại gia máu mặt của ngành ô tô phải ra đi giữa cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay. Trước đó, hãng xe hơi lớn nhất của Pháp PSA Peugeot Citroen đã quyết định sa thải Giám đốc điều hành Christian Streiff.

Quay lại các diễn biến vừa xảy ra ở Mỹ. Trong suốt ngày thứ sáu vừa qua, ông Wagoner đã ở Washington để làm việc với tổ công tác về tái thiết ngành sản xuất xe hơi do Nhà Trắng chỉ định. Dự kiến trong ngày hôm nay, Tổng thống Obama sẽ công bố các biện pháp tái thiết do tổ này đề xuất đối với GM cũng như Chrysler. Các biện pháp này (đi kèm với khoản tiền cứu trợ) phải được Quốc hội thông qua mới có hiệu lực.

 

 Biểu tình chống sa thải nhân công trước một nhà máy của GM ở Canada - Ảnh: AFP

Trước đó, GM đã đề nghị được vay thêm 16,7 tỉ USD của chính phủ trong khi Chrysler đề nghị 5 tỉ USD.

Trước sự sút giảm doanh số nghiêm trọng, GM đã công bố kế hoạch cắt giảm đến 47.000 nhân công trong khi Chrysler quyết định cho nghỉ việc 3.000 người.

Hồi tháng 12 năm ngoái, GM cũng tuyên bố sẽ giảm số nhà máy của hãng này từ 48 xuống còn 38 tính đến thời điểm 2012. Nhưng đến nay, GM cho biết sẽ phải đóng cửa thêm 5 nhà máy nữa, theo tin BBC. Các nhãn hiệu xe của GM cũng sẽ phải giảm từ 8 xuống 4, chỉ còn lại Chevrolet, Buick, Cadillac và GMC.

Đến nay hãng Ford, một trong ba đại gia còn lại của ngành sản xuất ô tô ở Mỹ chưa tiếp cận với một khoản cứu trợ nào của chính phủ. Tuy nhiên, hãng này đã tuyên bố có thể sẽ phải cần đến nó trong tương lai.

Trong thời gian qua, cả ba ông khổng lồ được mệnh danh là “Big Tree” kể trên đều bị sụt giảm doanh số thê thảm ngay trên sân nhà.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.