Nhà báo được trả tự do viết gì về '40 ngày trong tay IS' ?

31/03/2015 08:46 GMT+7

(TNO) Sau khi được IS trả tự do vào ngày 5.1.2014, mới đây Aygun đã xuất bản một quyển sách mang tựa đề '40 ngày trong tay của IS', mô tả chi tiết 40 ngày bị IS bắt giữ, theo AFP ngày 30.3. “Nếu tôi không viết quyển sách này, tôi sẽ phản bội các đồng nghiệp của tôi”, Aygun cho biết.

(TNO) Nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ Bunyamin Aygun đã mô tả lại cuộc sống dưới bàn tay “tử thần” của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Ảnh chụp nhà báo Bunyamin Aygun, bị IS bắt giữ khi tác nghiệp tại Syria nơi đang xảy ra nội chiến, sau khi được giải cứu vào tháng 1.2014 - Ảnh: AFP
Sau khi được IS trả tự do vào ngày 5.1.2014, mới đây Aygun đã xuất bản một quyển sách mang tựa đề “40 ngày trong tay của IS”, mô tả chi tiết 40 ngày bị IS bắt giữ, theo AFP ngày 30.3. “Nếu tôi không viết quyển sách này, tôi sẽ phản bội các đồng nghiệp của tôi”, Aygun cho biết.
Làm bạn với đao phủ IS
Trong suốt 40 ngày bị IS giam giữ, Aygun bị trói chân, bịt mắt, tra tấn dã man và lo sợ “đầu lìa khỏi cổ” dưới thanh kiếm của IS. “40 ngày cảm giác như 40 năm. Tôi là tù binh của IS”, Aygun nói.
IS bắt giữ Aygun cùng một chỉ huy của phiến quân tự xưng Quân Giải phóng Nhân dân Syria (được phương Tây hậu thuẫn) khi phóng viên này đang phỏng vấn các tay súng phiến quân ở Syria vào ngày 25.11.2013, theo AFP.
Sau khi đao phủ IS có tên Dayi nói: “Chúng ta sẽ hành quyết ngươi bằng một thanh kiếm”, “tôi đã bắt đầu mơ đến việc tôi sẽ bị chặt đầu”, Aygun cho hay.
Dayi mang thức ăn và nước uống cho Aygun mỗi ngày và Aygun đã làm bạn với Dayi. “Ta muốn cứu mạng ngươi, nhưng ta không thể. Qadi (thẩm phán Hồi giáo) đã quyết phải hành quyết người”, đao phủ IS nói.
Và Aygun lên kế hoạch tấn công những phần tử IS ngay khi họ vào nơi giam giữ để bị bắn chết hơn là chết dưới lưỡi kiếm.
Bị ép hôn và ngửi xác đao phủ IS
Nhưng Aygun chờ mãi không ai đến, tưởng rằng họ sẽ bỏ đói ông đến chết. “Sự tĩnh lặng, nỗi cô đơn và hoang mang đủ để khiến tôi bị điên. Chờ chết là kiểu tra tấn man rợ nhất”, Aygun cho hay.
Sau đó, các phần tử IS bỗng dưng xuất hiện thông báo đao phủ Dayi đã chết trong một vụ giao tranh và họ sẽ đích thân hành quyết Aygun.
Các phần tử IS còn ép Aygun phải hôn và ngửi xác của Dayi, cho rằng ông sẽ có mùi tương tự sau khi bị hành quyết, rồi bỏ đi.
Một hôm, một nhóm người đàn ông có vũ trang xông vào tòa nhà nơi Aygun bị IS giam cầm. "Tôi thầm nói: Thế là hết. Họ sẽ mang tôi ra ngoài và chặt đầu tôi, Aygun nói.
Nhà báo Bunyamin Aygun trả lời truyền thông sau khi đến sân bay Ataturk, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 6.1.2014 - Ảnh: AFP
Nhưng nhóm vũ trang này là đối thủ của IS đã giải cứu Aygun và lúc đó cũng là thời điểm IS rút quân. 
Ông Aygun may mắn hơn hai đồng nghiệp khác là nhà báo Mỹ James Foley và nhà báo Nhật Bản Kenji Goto cùng các con tin khác đã lần lượt bị IS bắt làm con tin, chặt đầu rồi tung video lên mạng, gây chấn động dư luận thế giới trong thời gian qua.
Sau một thời gian nghỉ việc để hồi phục sức khỏe, Aygun đã quay trở lại làm việc cho Milliyet, một tờ báo lớn của Thổ Nhĩ Kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.