Nguyên nhân thật sự khiến Mỹ điều tra FIFA

28/05/2015 21:29 GMT+7

(TNO) Trước khi tiến hành truy tố 14 quan chức cao cấp của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA), chính phủ Mỹ đã âm thầm chuẩn bị suốt 5 năm qua, xuất phát từ nghi vấn việc trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar, theo The Washington Post (Mỹ).

(TNO) Trước khi tiến hành truy tố 14 quan chức cao cấp của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA), chính phủ Mỹ đã âm thầm chuẩn bị suốt 5 năm qua, xuất phát từ nghi vấn việc trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar, theo The Washington Post (Mỹ).

Mỹ bắt đầu tiến hành điều tra mạnh hơn sau khi FIFA quyết định trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar cách đây 5 năm - Ảnh: AFP 
Năm 2010, cựu Tổng thống Bill Clinton và Tổng chưởng lý thời điểm ấy, ông Eric H. Holden cùng nhiều quan chức chính phủ Mỹ đã đến Zurich (Thụy Sĩ) để vận động quyền đăng cai World Cup 2022 cho Mỹ.
Kết quả, FIFA đã trao quyền đăng cai cho Qatar. Quyết định này chịu nhiều sự chỉ trích và cũng là khởi nguồn cho cuộc điều tra tham nhũng dẫn tới vụ truy tố và bắt giữ các quan chức FIFA mới đây, theo The Washington Post.
Qatar, đất nước nằm ở Vịnh Ba Tư, trở thành quốc gia Ả Rập đầu tiên trong lịch sử được đăng cai World Cup, mặc cho việc nhiệt độ trung bình vào mùa hè, thời điểm diễn ra World Cup, tại đây xấp xỉ 50 độ C.
The Washington Post dẫn lời một nhân vật thân cận với các cuộc trò chuyện cá nhân cho biết: "Ngay từ trước khi rời khỏi Thụy Sĩ, đã có nhiều người nói rằng quyết định đăng cai này đã được mua".
Mối nghi ngờ về tham nhũng tại FIFA trong năm 2010 đã khởi đầu cho cuộc điều tra nhắm vào các quan chức của tổ chức này. Chi tiết này được đưa ra từ văn phòng Tổng chưởng lý của bà Loretta E. Lynch, người vừa kế nhiệm ông Holden trong năm nay.
Bà Lynch cũng cho biết các cuộc điều tra FIFA đã "diễn ra trong một khoảng thời gian dài", trước khi Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra các cáo buộc nhằm vào nhiều quan chức FIFA. Trong đó, Bộ Tư pháp Mỹ nghi ngờ có hành vi tham nhũng trong việc trao quyền đăng cai World Cup năm 2010 cho Nam Phi, Nga năm 2018 và Qatar năm 2022.
Ngày 27.5, 7 quan chức của FIFA bị bắt tại trụ sở FIFA ở Zurich, Thụy Sĩ. Đây là những người nằm trong số 14 quan chức cấp cao của FIFA bị buộc tội trong vụ điều tra tham nhũng tại tổ chức này. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.