Nguy cơ IS trà trộn vào châu Âu theo dòng người tị nạn

08/09/2015 06:00 GMT+7

Cuộc khủng hoảng nhập cư và tị nạn tại châu Âu vẫn đang gây bất đồng giữa các nước cũng như làm nảy sinh lo ngại về an ninh.

Cuộc khủng hoảng nhập cư và tị nạn tại châu Âu vẫn đang gây bất đồng giữa các nước cũng như làm nảy sinh lo ngại về an ninh.

Người nhập cư lậu được kiểm tra sức khỏe tại nhà ga ở Munich, Đức ngày 7.9 - Ảnh: Reuters
Người nhập cư lậu được kiểm tra sức khỏe tại nhà ga ở Munich, Đức ngày 7.9 - Ảnh: Reuters
Theo AFP, Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha Jorge Fernandez Diaz ngày 7.9 kêu gọi tăng cường các biện pháp an ninh nhằm ngăn chặn thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trà trộn vào làn sóng người tị nạn từ Syria kéo sang châu Âu. “Đa số là người tị nạn chạy trốn chiến tranh và khủng bố, nhưng chúng ta không được quên rằng IS đang ở đó”, ông Diaz nói. Ông khẳng định Tây Ban Nha “không từ chối quyền tị nạn của bất kỳ ai”, nhưng sẽ “siết chặt các biện pháp cần thiết”.
Dự kiến ngày 9.9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker sẽ công bố kế hoạch phân bổ 120.000 người tị nạn tại các thành viên EU theo hạn ngạch bắt buộc. Cụ thể, Đức tiếp nhận 31.443 người, Pháp 24.031 người và Tây Ban Nha 14.931 người. Thủ tướng Anh David Cameron cũng cho biết nước này sẽ tái định cư cho 20.000 người tị nạn trong 5 năm tới, trong khi Thủ tướng CH Czech Bohuslav Sobotka khẳng định sẽ tiếp tục chống lại kế hoạch phân bổ hạn ngạch bắt buộc.
Hôm 7.9, chính phủ Đức đồng ý cấp tổng cộng 6 tỉ euro để hỗ trợ người nhập cư cùng một loạt biện pháp khác như đẩy nhanh thủ tục xét quy chế tị nạn và xây thêm trại tị nạn.
Theo BBC, trong cuối tuần qua đã có 18.000 người đến Đức theo sau thỏa thuận giữa nước này với Áo và Hungary về việc bỏ quy định người nhập cư phải xin tị nạn tại quốc gia thuộc EU mà họ đặt chân đến. Hàng ngàn người Đức đã mang thực phẩm, nước uống, đồ chơi, bong bóng đến các nhà ga trên khắp nước để đón chào “những người bạn mới”. “Mọi người ở đây quá tốt, họ đối xử với chúng tôi như con người thật sự”, một người tên Mohammad đến từ Syria nói trong nước mắt.
Tuy nhiên, bất đồng và chia rẽ về vấn đề tị nạn và nhập cư lậu vẫn tồn tại, đặc biệt là giữa những nước điểm đến như Đức và Áo với các quốc gia cửa ngõ. Trong khi đó, Hungary chỉ trích Đức khuyến khích dòng người nhập cư lậu tràn vào châu Âu, đồng thời cho biết sẽ xúc tiến kế hoạch siết chặt kiểm soát biên giới.
Nước này cũng tuyên bố ngưng điều xe buýt chở người nhập cư đến biên giới với Áo và nỗ lực hoàn tất dựng hàng rào an ninh tại biên giới với Serbia. Reuters dẫn lời Thủ tướng Hungary Viktor Orban nói những người muốn đến Đức “không phải là người tị nạn”. Ông cho biết thêm những ai cố vượt rào để vào Hungary sẽ bị bắt giữ và khởi tố.
Ngoài ra, giữa Hungary và Áo đã nảy sinh khúc mắc khi nhiều công dân Áo tự lái xe vượt biên giới để chở người nhập cư về nhà. Trước tình hình trên, cảnh sát Hungary cảnh báo những ai hỗ trợ nhập cư lậu có thể sẽ bị phạt 3 năm tù giam theo luật pháp nước này.
Bản thân Thủ tướng Áo Werner Faymann cho biết đang lên kế hoạch chấm dứt việc mở cửa đón người nhập cư mắc kẹt tại Hungary. “Chúng tôi luôn nhấn mạnh đây là trường hợp khẩn cấp cần phải hành động nhanh và nhân đạo. Chúng tôi đã giúp hơn 12.000 người và đã đến lúc từng bước ngưng các biện pháp khẩn cấp để mọi thứ trở lại bình thường, phù hợp với luật pháp”, Reuters dẫn lời ông Faymann nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.