'Nguy cơ IS tấn công châu Âu có thật'

06/12/2014 14:00 GMT+7

(TNO) Nguy cơ lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tấn công châu Âu là có thật và tất cả các quốc gia trong Liên minh châu Âu (EU) phải chuẩn bị sẵn sàng để đối phó, AFP ngày 6.12 dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve.

Lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) - Ảnh: Reuters
Lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) - Ảnh: Reuters 

Khẳng định đó của ông Cazeneuve được đưa ra trong bối cảnh đang có những dấu hiệu cho thấy số lượng phần tử thánh chiến rời châu Âu tới tham chiến ở Iraq và Syria tiếp tục tăng lên. Điều này làm gia tăng quan ngại rằng một số người này sẽ trở về nước, hiếu chiến hơn và sẵn sàng tiến hành các cuộc tấn công, theo AFP.

“Hiện đang có những nguy cơ thực sự và điều đó đòi hỏi một sự chuẩn bị toàn diện”, AFP dẫn lời phát biểu của ông Cazeneuve sau cuộc hội nghị Bộ trưởng Nội vụ EU ở Brussels ngày 5.12. Cuộc hội nghị này nhằm thảo luận về mối đe dọa từ các chiến binh nước ngoài.

Một quan chức giấu tên châu Âu cũng đưa ra nhận định rằng: “Một cuộc tấn công vào lãnh thổ châu Âu là rất có thể xảy ra”, theo AFP.

Nhiều người châu Âu gia nhập lực lượng chiến binh IS - Ảnh: AFP
Nhiều người châu Âu gia nhập lực lượng chiến binh IS - Ảnh: AFP

Ông Cazeneuve cho biết số người ở Pháp có liên quan đến mạng lưới IS đã tăng 89% kể từ đầu năm 2014. Hiện có khoảng 1.150 công dân Pháp là thành viên của mạng lưới này, trong đó từ 300-350 người đang tham chiến, hơn 50 người đã thiệt mạng và khoảng 200 người đã quay trở lại Pháp. Số còn lại tham gia công việc bảo trợ và tuyển mộ thành viên, theo AFP.

Bên cạnh đó, lãnh đạo cơ quan chống khủng bố của EU Gilles de Kerchove cho biết số người châu Âu gia nhập lực lượng chiến binh Hồi giáo IS ở Iraq và Syria khoảng 3.000 người, theo AFP.

Cả ông Cazeneuve và de Kerchove đều thống nhất thúc đẩy các biện pháp để đối phó vấn đề chiến binh nước ngoài.

Lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) vẫn đang có nhiều động thái đáng lo ngại tại khu vực Trung Đông. Điều này không chỉ khiến các quốc gia trong khu vực lo lắng mà rất nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã cùng tham gia cuộc chiến chống lại lực lượng này.

Ngọc Mai

>> Hồi giáo cực đoan Na Uy âm mưu chặt đầu một gia đình bất kỳ
>> Tổ chức cực đoan IS do ai điều hành ?
>> CIA bí mật hậu thuẫn Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS?
>> IS tẩy não trẻ em, biến chúng thành phần tử Hồi giáo cực đoan
>> Những vụ hành quyết người phương Tây của các nhóm cực đoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.