Người Tatar ở Crimea đòi tự trị

31/03/2014 00:36 GMT+7

Các đại diện cộng đồng thiểu số Tatar vừa thông qua nghị quyết đòi quyền tự trị trong phiên họp đặc biệt tại thành phố Bakhchysarai, phía nam Crimea, theo AFP.

 

Lãnh đạo cộng đồng là Refat Chubarov tuyên bố: “Đã đến lúc đưa ra lựa chọn. Nếu người Nga ở Crimea được quyền quyết định tương lai của họ thì người Tatar cũng thế”. Sau nhiều giờ thảo luận, các đại biểu dự phiên họp đã bỏ phiếu ủng hộ “tiến hành quy trình pháp lý và chính trị để người Tatar được công nhận quyền tự trị tại Crimea”. Sắc dân gồm 300.000 người này chiếm khoảng 12% dân số Crimea. Hầu hết người Tatar đều ủng hộ chính phủ lâm thời Ukraine và phản đối việc Crimea sáp nhập vào Nga. Chính quyền Crimea chưa có phản ứng về diễn biến mới này còn theo giới quan sát, Nga đang rất thận trọng để tránh làm tình hình thêm phức tạp.

Bên cạnh đó, Moscow đang cho thấy muốn hạ nhiệt căng thẳng với phương Tây. Theo tờ Le Figaro, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã bất ngờ thông báo sẽ hội đàm tại thủ đô Paris của Pháp vào ngày 30.3 (giờ địa phương). Ông Lavrov nhận định Moscow và Washington đang trên đường tiến đến “giải pháp chung” sau khi tổng thống 2 nước có cuộc điện đàm vào ngày 29.3.

Trong một diễn biến liên quan, hồi cuối tuần qua, hàng ngàn thành viên đảng cực hữu Khu vực cánh hữu đã biểu tình và bao vây tòa nhà quốc hội của Ukraine để yêu cầu Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov từ chức. Họ cho rằng ông Avakov phải chịu trách nhiệm trong vụ thủ lĩnh cực hữu Oleksandr Muzytchko thiệt mạng trong lúc đọ súng với cảnh sát vào ngày 24.3. Diễn biến mới một lần nữa cảnh báo nguy cơ phong trào cực hữu “tranh thủ” khủng hoảng chính trị - xã hội để gia tăng ảnh hưởng tại Ukraine.

Lan Chi

>> Crimea chỉnh đồng hồ theo giờ Nga
>> Ông Putin khen ngợi lính Nga ở Crimea
>> LHQ lên án việc Nga sáp nhập Crimea
>> Crimea sẽ thành Las Vegas của Nga?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.