Người quay video 'cảnh sát Mỹ bắn chết dân thường' sợ tính mạng bị đe dọa

09/04/2015 10:43 GMT+7

(TNO) Feidin Santana (23 tuổi), người đã dùng điện thoại ghi lại cảnh một cảnh sát da trắng bắn chết người đàn ông da màu không vũ khí, cho biết anh đang lo sợ tính mạng mình bị đe dọa sau khi cung cấp video cho báo giới Mỹ.

(TNO) Feidin Santana (23 tuổi), người đã dùng điện thoại ghi lại cảnh một cảnh sát Mỹ bắn chết người đàn ông da màu không vũ khí, cho biết anh đang lo sợ tính mạng mình bị đe dọa sau khi cung cấp video cho báo giới Mỹ.

Video cảnh sát viên Michael Slager bắn ông Walter Scott đang bỏ chạy - Nguồn: Reuters
“Như mọi người đã thấy, viên cảnh sát bắn thẳng vào lưng người đàn ông đáng thương”, Santana trả lời phỏng vấn đài NBC News (Mỹ) ngày 8.4. Lúc vụ việc xảy ra, Santana đang trên đường về nhà sau giờ tan sở đã chứng kiến vụ việc và lấy điện thoại ghi hình lại.
Đoạn video ghi lại cảnh Michael Slager, cảnh sát viên 33 tuổi, bắn 8 phát súng vào người đàn ông da màu 50 tuổi Walter Scott, khiến người này tử vong tại chỗ.
Sau khi đoạn video được công bố, Slager bị sa thải, truy tố tội giết người và có thể đối mặt với bản án tù chung thân hoặc tử hình, theo AFP.
Santana cho NBC News biết ngay sau khi ghi hình vụ việc, anh đã cảm thấy lo sợ cho tính mạng của mình. “Tôi cảm thấy cuộc sống của tôi vì thông tin này có thể gặp nguy hiểm. Tôi từng nghĩ tôi sẽ xóa bỏ video này và rời khỏi North Charleston (bang Nam Carolina, Mỹ)”, Santana nói.
Trong đoạn video, ông Scott bị bắn khi cố bỏ chạy và Slager sau đó còn còng tay người đàn ông đã chết. “Tôi nghĩ, viên cảnh sát đã đưa ra quyết định tồi tệ và anh ta phải trả giá cho quyết định của mình”, Santana nói.
Feidin Santana (phải), người quay video cảnh sát Mỹ bắn dân thường xuất hiện trên đài NBC News - Ảnh chụp màn hình video trên website của NBC News
Santana cho biết ban đầu anh chỉ dùng điện thoại ghi hình cảnh sát Slager và Scott đang cãi vả về một lỗi vi phạm luật giao thông.
“Tôi nhớ viên cảnh sát đã kiểm soát được tình hình. Nhưng ông Scott đã bỏ chạy”, Santana kể lại diễn biến vụ việc.
Reuters dẫn lại báo cáo điều tra của cảnh sát, cho biết Slager khai báo nạn nhân Scott đã cướp súng sốc điện của Slager. Nhưng đoạn video cho thấy ông Scott tay không bỏ chạy. Các điều tra viên liên bang quyết định truy tố Slager tội giết người sau khi xem xét đoạn video.
“Ông Scott không đáng bị giết như vậy. Cảnh sát còn có nhiều cách khác để bắt giữ ông ấy. Và đây là một hành động không đúng của cảnh sát”, Santana nói với đài NBC News.
Thời gian vừa qua, hàng loạt vụ biểu tình đã diễn ra trên khắp nước Mỹ để phản đối những cái chết do cảnh sát dùng vũ lực gây ra, nhất là nhắm vào người da màu.
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Mỹ) cho biết, trong giai đoạn 2005-2011, trên 2.700 cái chết do cảnh sát gây ra ở Mỹ được “ém nhẹ” và hợp pháp hóa, chỉ 41 cảnh sát viên bị truy tố, theo AFP.
Theo luật Mỹ, việc cảnh sát sử dụng vũ lực làm chết người là hợp pháp khi nghi phạm đe dọa cảnh sát hoặc cộng đồng. Tuy nhiên, mỗi bang ở Mỹ có những quy định riêng về việc cảnh sát sử dụng vũ lực trấn áp tội phạm, AFP cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.