Người Nga khổ sở vì đồng rúp mất giá

17/12/2014 20:01 GMT+7

(TNO) Đồng rúp mất giá đã làm thị trường tiền tệ Nga náo loạn, và khiến rất nhiều người dân nước này buộc phải thắt chặt chi tiêu, The Wall Street Journal cho biết.

(TNO) Đồng rúp mất giá đã làm thị trường tiền tệ Nga náo loạn, và khiến rất nhiều người dân nước này buộc phải thắt chặt chi tiêu, The Wall Street Journal cho biết.

Tiền Nga rớt giá thảm hại so với USD
T
Bức ảnh nổi tiếng chơi chữ “Ruble (đồng rúp) như Rubble (rác)” - Ảnh: Twitter (WSJ)
Trong những ngày đối mặt với tình hình Ukraine và lệnh cấm vận mới của châu Âu, nước Nga phải nhận thông tin sốc về sự sụt giảm của đồng rúp và giá dầu.
Theo Bloomberg ngày 16.12, có thời điểm phải đến khoảng 74 rúp mới đổi được 1 USD, so với mức khoảng 33 rúp/1USD khoảng 1 năm trước. 
Ngân hàng Trung ương Nga đã quyết định tăng lãi suất cơ bản lên 17%, nhưng tình hình vẫn chưa thể cứu vãn. Ngược lại, đồng rúp đang khiến nhiều người dân Nga căng thẳng, ảnh hưởng trực tiếp tới những hoạt động kinh tế, đời sống...
Tờ Russia Today cho biết việc đồng rúp trượt giá đã tạo nên làn sóng đổi tiền lớn, và người Nga đang tích cực làm mọi cách để quy đổi đồng rúp của họ thành USD hoặc đồng euro.
Theo ghi nhận của The Wall Street Journal, các trạm ATM ở Moscow đã quá tải. Người dân đổ xô đi mua đồ điện tử hoặc các mặt hàng đắt tiền qua ATM để “xả” đồng rúp từ túi họ.
Tổng thống Putin đứng trước áp lực
Tổng thống Putin đứng trước áp lực - Ảnh: Reuters
Từ St. Petersburg đến Siberia, việc đổi ngoại tệ đã nâng tỷ giá hối đoái. Sberbank, ngân hàng tiết kiệm nhà nước Nga, và Alfa Bank, ngân hàng cho vay tư nhân lớn nhất của Nga, cho biết họ đã trải qua một cơn sốt đối với đồng USD và euro.
Ở phía gần biển, Russia Today đăng bài viết của nhà báo Bryan MacDonald, trong đó diễn tả một người đàn ông bỗng dưng không hiểu tại sao từ sáng đã nhiều người đề nghị ông đổi hết USD và euro trong túi.
Đồng rúp đã và đang kéo thị trường Nga vào một sự thay đổi điên đảo. The Wall Street Journal cho biết hãng Apple đã tăng giá bán iPhone 6 tại Nga lên đến 25% vì trượt giá. Sau đó ngày 16.12, Apple ngừng bán sản phẩm của họ qua mạng vì đồng rúp liên tục biến động.
Song song với giá cả hàng ngoại tăng cao, cư dân Nga cũng bắt đầu thực hành chính sách tiết kiệm, mà theo mô tả của Russia Today là rất lạ lẫm so với thời hoàng kim của Tổng thống Putin.
Tiền Nga rớt giá thảm hại so với USD

Tiền Nga rớt giá thảm hại so với USD - Ảnh: Reuters

Gia đình cô Semyonova nói với The Wall Street Journal rằng cô và chồng đều vật vã với các khoản thế chấp và không thể trông gì vào lương của chồng cũng như chế độ lương thai sản cô đang nhận. Gia đình cô sẽ phải mua vé vào nhà hát cho ông bà thay vì tốn hàng ngàn rúp mua quà tặng. 
Ở thị trường bán lẻ, tất cả cũng đang chuẩn bị tinh thần cho một cuộc tăng giá. Hiệp hội các công ty bán lẻ ở Nga cho biết dự kiến các mặt hàng của họ sẽ phải tăng 15% trong quý đầu tiên của năm sau, The Wall Street Journal nói. 
Khi chi tiêu trong nước thắt chặt, nó đồng nghĩa lượng tiền người Nga dùng trong các hoạt động xa xỉ cũng sẽ bị cắt giảm. Tatiana Boytsova, một chuyên gia tài chính 28 tuổi từ St Petersburg, cho biết đồng nghiệp của bà đã dành 40 phút cố gắng để trao đổi rúp.
Tatiana Boytsova cho biết, cô và những người quen biết đã hủy bỏ các chuyến đi nước ngoài, kể cả khi không thể hoàn trả hoặc bán lại vé cho người khác. Điều này chắc hẳn sẽ ảnh hưởng lớn đến các công ty du lịch trên thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.