Người mới mất thiêng

12/02/2015 08:00 GMT+7

Đảng BJP cầm quyền ở Ấn Độ vừa thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử nghị viện ở bang Delhi.

Đảng BJP cầm quyền ở Ấn Độ vừa thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử nghị viện ở bang Delhi. Kết quả bầu cử nghị viện bang chưa thể làm thay đổi chính phủ trung ương nhưng vẫn vô cùng tai hại, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi.
Thủ tướng Narendra Modi - Ảnh: AFP

Trong cuộc tổng tuyển cử năm ngoái, đảng BJP của ông Modi giành thắng lợi vang dội và chấm dứt thời cầm quyền của đảng Quốc đại. Ở bang Delhi khi đó, BJP thắng ở mọi đơn vị bầu cử. Nhưng trong cuộc bỏ phiếu nghị viện bang vừa qua, đảng này lại thua ở tất cả các đơn vị. Sự đảo ngược này diễn ra chỉ sau hơn 6 tháng và gây bất ngờ. Lời giải thích chỉ có thể là cử tri ở bang Delhi vô cùng thất vọng về đảng BJP và Thủ tướng Modi. Họ cho rằng ông đã không nhanh chóng thực hiện những cam kết khi tranh cử, đặc biệt là cam kết tạo việc làm, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và chống tham nhũng. Tâm lý chung của cử tri là tình cảnh của họ hiện nay vẫn chưa khác gì so với thời trước.
Qua đó cũng còn có thể thấy chiến thắng của ông Modi và đảng BJP trong cuộc tổng tuyển cử trước đây có lý do đáng kể là sự thất vọng của cử tri đối với đảng Quốc đại. Có thể họ chưa hẳn đã tin BJP nhưng chắc chắn không muốn để cho đảng Quốc đại tiếp tục cầm quyền. Bây giờ, Thủ tướng Modi và đảng của mình dường như đang đi vào vết xe đổ của đảng Quốc đại. Nếu không nhanh chóng và cầu thị rút ra bài học từ cuộc bầu cử nghị viện bang Delhi thì thời kỳ cầm quyền của ông Modi không thể dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.