Người Iraq nghiêng về Nga trong việc không kích IS

13/10/2015 13:29 GMT+7

(TNO) Trong lúc Mỹ vẫn còn loay hoay với việc tìm ra cách đánh dẹp IS, hiện đã chiếm 1/3 lãnh thổ Iraq, thì giờ đây nhiều người Iraq đang hướng đến Nga như một niềm hy vọng.

(TNO) Trong lúc Mỹ vẫn còn loay hoay với việc tìm ra cách đánh dẹp IS, hiện đã chiếm 1/3 lãnh thổ Iraq, thì giờ đây nhiều người Iraq đang hướng đến Nga như một niềm hy vọng.

Thủ tướng Haider al-Abadi của Iraq bắt tay Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: ReutersThủ tướng Haider al-Abadi của Iraq bắt tay Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters
Nga đang tiến hành không kích khủng bố ở Syria, nước láng giềng của Iraq từ 30.9, giúp chính quyền Bashar al-Assad đứng vững trong cuộc nội chiến chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm nổi dậy khác.
Trước tình hình đất nước bị IS xâm chiếm, Thủ tướng Iraq, ông Haider al-Abadi tuần trước nói rằng sẽ cân nhắc và hoan nghênh nếu Nga tiến hành không kích IS tại nước này, bên cạnh chiến dịch không kích mà Mỹ đang thực hiện, theo NBC News. Iraq hồi tháng trước cũng đã tham gia tổ chức chia sẻ thông tin an ninh và tình báo với Nga, Iran và Syria.
Việc người Iraq nghiêng về phía Nga là do liên minh không kích của Mỹ tại Iraq đang tỏ ra thiếu hiệu quả. Bên cạnh đó, sau khi Mỹ đổ quân vào quốc gia Trung Đông này năm 2003 và lật đổ chính quyền Saddam Hussein, tiếp đến là cuộc nội chiến và phương Tây rút quân để lại một Iraq tan hoang đang khiến cho một số người chán ngán sự hiện diện quân sự của Mỹ tại đây.
Ông Ali Hussein al-Obaidi, một doanh nhân tại thủ đô Baghdad, bày tỏ sự tin tưởng đối với Nga khi nói rằng Nga có thể làm điều mà Mỹ không thể. “Người Nga đang nghiêm túc chống khủng bố ở Syria và Iraq vì họ biết chính xác sự nguy hiểm đằng sau. Nếu Nga để khủng bố tự do, chúng sẽ đến Nga và gây rắc rối”.
Việc Mỹ lúng túng trong việc đánh dẹp IS khiến cho người Iraq có xu hướng nghiêng về phía Nga - Ảnh: ReutersViệc Mỹ lúng túng trong việc đánh dẹp IS khiến cho người Iraq có xu hướng nghiêng về phía Nga - Ảnh: Reuters
Theo ông Ahmed al-Abyadh, người sáng lập phong trào biểu tình độc lập Kafa của Iraq, hầu hết người Iraq sẽ hoan nghênh sự can thiệp của Nga, không quan trọng là người Hồi giáo dòng Shiite hay Sunni (tổ chức IS gồm các chiến binh Hồi giáo dòng Sunni cực đoan).
Mặc dù Mỹ và đồng minh nhiều lần tố cáo Nga ném bom phe nổi dậy ở Syria nhiều hơn là IS, ông al-Abyadh vẫn tin rằng nếu có sự phối hợp giữa 2 cường quốc này tại Iraq, IS sẽ bị đánh bại chỉ trong vài tháng.
Nhiều người Iraq cho rằng sẽ chẳng có vấn đề gì nếu Mỹ và Nga cùng ném bom IS tại Iraq, miễn là đánh đuổi được tổ chức này, theo Ibrahim Sa’ad Ali, một nhân viên chính phủ.
Tuần trước, lãnh đạo Ủy ban an ninh quốc phòng thuộc quốc hội Iraq nói rằng Nga nên giữ một vai trò lớn hơn Mỹ trong việc chiến đấu chống IS. “Sau một năm bị Mỹ và đồng minh không kích, IS vẫn lớn mạnh và hàng ngàn tay súng vẫn đang tràn về Iraq và Syria, kiểm soát nhiều vùng hơn. Đó là minh chứng rành rành cho việc Mỹ không có một kế hoạch rõ ràng hay chiến lược thật sự”, chính trị gia Hakim al-Zamili, người Shiite nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.