Người 'giữ cửa' của Chủ tịch Tập Cận Bình

01/10/2015 15:52 GMT+7

(TNO) Ông có tên trong danh sách khách mời quốc yến mà Tổng thống Mỹ dành cho Chủ tịch Trung Quốc và là 1 trong số chỉ 4 quan chức thân tín nhất Chủ tịch Tập Cận Bình đưa theo trong cuộc gặp Tổng thống Mỹ.

(TNO) Ông có tên trong danh sách khách mời quốc yến mà Tổng thống Mỹ dành cho Chủ tịch Trung Quốc và là 1 trong số chỉ 4 quan chức thân tín nhất Chủ tịch Tập Cận Bình đưa theo trong cuộc gặp Tổng thống Mỹ.

Đinh Tiết Tường là 1 trong số chỉ 4 quan chức thân tín nhất Chủ tịch Tập Cận Bình đưa theo trong cuộc gặp Tổng thống Mỹ. Trong ảnh là họ Đinh khi còn là thư ký của ông Tập từ năm 2007 - Ảnh: SCMPĐinh Tiết Tường là 1 trong số chỉ 4 quan chức thân tín nhất Chủ tịch Tập Cận Bình đưa theo trong cuộc gặp Tổng thống Mỹ. Trong ảnh là họ Đinh khi còn là thư ký của ông Tập từ năm 2007 - Ảnh: SCMP
Đinh Tiết Tường, 53 tuổi đang là nổi lên là một trong những cố vấn thân cận nhất trong guồng máy quyền lực xung quanh ông Tập, một người rất kín tiếng và rất cẩn trọng trong chuyện dùng người.
Dẫu đang nổi lên như cánh tay mặt của Chủ tịch Tập, quan chức họ Đinh không phải là gương mặt mới mà trái lại đã là thư ký của ông Tập từ năm 2007, khi ông còn là Bí thư thành ủy Thượng Hải. Đến 2013, ông Đinh được điều về Bắc Kinh giữ chức phó Chủ nhiệm Văn phòng trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc. Chức chủ nhiệm thì do Lật Chiến Thư, một người bạn cũ của ông Tập ở tỉnh Hà Bắc, giữ.
Tờ The New York Times ngày 30.9 dẫn lời Christopher K. Johnson, từng là một chuyên gia về Trung Quốc tại Cục tình báo trung ương (CIA), hiện làm việc cho Trung tâm chiến lược và nghiên cứu quốc tế (CSIS) nhận xét: “Ông Đinh Tiết Tường đóng vai trò như người giữ cửa (của Chủ tịch Tập). Ông ấy rất thông minh. Không ai nghi ngờ về việc ông Tập phải lắng nghe ý kiến của ông ấy. Ông ấy hẳn sẽ trở thành chủ nhiệm Văn phòng trung ương đảng một khi ông Lật Chiến Thư rời khỏi vị trí này”.
Dưới thời Chủ tịch Tập, Văn phòng trung ương đảng càng mở rộng vai trò quan trọng sẵn có của mình, vươn đến lĩnh vực chính sách. Ông Tập đã đặt văn phòng điều hành của Ủy ban an ninh quốc gia với các hoạt đông luôn giữ kín, có chức năng bảo vệ đảng Cộng sản Trung Quốc trước các mối đe dọa từ bên trong lẫn bên ngoài, trực thuộc Văn phòng trung ương đảng.
Chủ tịch Tập Cận Bình (phải) vốn là một người rất kín tiếng và rất cẩn trọng trong chuyện dùng người - Ảnh: Reuters
Dưới thời ông Tập, số lượng nhân viên của Văn phòng trung ương đảng cũng tăng cao, vào khoảng 300 người, theo ước tính của David M. Lampton, trưởng bộ phận nghiên cứu Trung Quốc của Cơ quan nghiên cứu quốc tế cấp cao (thuộc Trường Johns Hopkins, Mỹ).
Trong đội ngũ “gác cửa” tinh túy đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc chuyển giao các văn kiện có tính chất quyết định lên chủ tịch Tập, phó Chủ nhiệm Đinh đặc biệt được ông Tập tin tưởng, trở thành người gác cửa số 1 của ông. Là người rất kín tiếng nhưng Chủ tịch Tập từng công khai khen ngợi quan chức họ Đinh trước báo chí, chỉ vào ông mà nói rằng: “Đây là một người đàn ông rất trẻ, anh ấy sinh sau năm 1960”, theo báo Thanh Niên Bắc Kinh.
Với tuổi đời chỉ mới 53, con đường phía trước của quan chức họ Đinh đang rộng mở.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.