Người giàu Nga xin visa sang Anh tăng gấp đôi

07/03/2015 10:05 GMT+7

(TNO) Người giàu Nga xin visa sang Anh đã tăng gần gấp đôi sau những biện pháp trừng phạt cứng rắn lên Nga từ khi nước này sáp nhập Crimea, theo The Telegraph ngày 7.3.

(TNO) Người giàu Nga xin visa sang Anh đã tăng gần gấp đôi sau những biện pháp trừng phạt cứng rắn lên Nga từ khi nước này sáp nhập Crimea, theo The Telegraph ngày 7.3.

Nước Nga của ông Putin chịu nhiều lệnh trừng phạt kể từ khi sáp nhập Crimea - Ảnh: AFP
Người Nga có thể nhận được visa vào Anh bằng việc tạo một khoản đầu tư 2 triệu bảng tại Anh. Trong 9 tháng đầu năm ngoái, hơn 160 người giàu Nga đã xin được visa, trong khi cùng kỳ năm 2013 có 96 người. Chính phủ Anh vào tháng 11.2014 đã tăng gấp đôi số đầu tư bắt buộc đối với người nước ngoài muốn xin visa bậc 1 (dành cho doanh nhân, nhà đầu tư), theo The Telegraph.
Người giàu ở Nga xin visa sang Anh chủ yếu để bảo toàn tài sản của họ khi Anh, Mỹ và nhiều nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) áp đặt một loạt lệnh trừng phạt lên các công ty, ngân hàng và các hãng công nghệ của Nga. Lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản cũng được đặt ra đối với những người thân cận của ông Putin.
Thủ tướng Anh David Cameron trước đó còn cho rằng ông Putin có thể đang chuẩn bị gây áp lực lên các nước vùng Baltic, và thông báo về việc gửi lính Anh sang Ukraine nhằm huấn luyện quân chính phủ chống lại lực lượng ly khai. Ông Cameron không loại trừ khả năng cung cấp vũ khí sát thương cho quân đội Ukraine, tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh rằng cần phải có một “giải pháp ngoại giao” cho cuộc chiến này.
Để trấn an người dân, từ tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Nga Putin đã khẳng định chính phủ và ngân hàng trung ương Nga đang có những biện pháp thích hợp để cải thiện tình hình và tin rằng Nga sẽ phục hồi trong vòng hai năm. Ông Putin cũng kêu gọi các doanh nhân Nga mang tài sản từ nước ngoài về để giúp đỡ đất nước và tỉ phú Alisher Usmanov, một trong những người giàu nhất nước Nga, là người đầu tiên đáp lại lời kêu gọi này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.