Người Do Thái rời nước Pháp hàng loạt

15/01/2015 04:39 GMT+7

Nhiều vụ trọng án diễn ra liên tiếp trong 2 năm qua tại Pháp mà nạn nhân là người Do Thái đã làm cộng đồng này hết sức hoang mang.

Nhiều vụ trọng án diễn ra liên tiếp trong 2 năm qua tại Pháp mà nạn nhân là người Do Thái đã làm cộng đồng này hết sức hoang mang.
Binh sĩ Pháp tuần tra tại một khu phố của người Do Thái ngày 14.1 - Ảnh: ReutersBinh sĩ Pháp tuần tra tại một khu phố của người Do Thái ngày 14.1 - Ảnh: Reuters
Ngay sau khi tay súng Amedy Coulibaly xả súng tại siêu thị thực phẩm Do Thái Hyper Cacher ở Q.12 của thủ đô Paris vào ngày 9.1, Chủ tịch Hội đồng đại diện Do Thái tại Pháp (Crif) nhận định: “Đối với chúng tôi, tình hình vừa qua như một cuộc chiến tranh”, theo AFP. Coulibaly đã bị tiêu diệt và chính phủ Pháp hiện đã điều 4.700 cảnh sát bảo vệ các trường học, giáo đường Do Thái giáo và Hồi giáo. Ngoài ra, Bộ Nội vụ nước này còn bổ nhiệm một vị tỉnh trưởng làm điều phối viên an ninh cho cộng đồng người Do Thái tại Pháp. Paris cũng vừa thông báo hàng loạt biện pháp nhằm khắc phục các kẽ hở về an ninh và tình báo đã được chỉ rõ trong chuỗi tấn công từ ngày 7 - 9.1 làm 17 người thiệt mạng, trong đó có 4 người Do Thái ở siêu thị Hyper Cacher. Điều đáng chú ý là sau chuỗi tấn công nói trên, cộng đồng người Hồi giáo ở Pháp cũng rất bất an vì phong trào cực hữu có nguy cơ trỗi dậy mạnh mẽ: chỉ trong vòng chưa tới 1 tuần kể từ ngày 7.1, hơn 50 vụ tấn công nhằm vào cộng đồng này đã được ghi nhận.
Trước vụ xả súng ở siêu thị Hyper Cacher, tháng 3.2012, nước Pháp từng chấn động khi Mohamed Merah, một kẻ Hồi giáo cực đoan đã xả súng giết chết 7 người tại một trường học của người Do Thái tại Toulouse, trong đó có 3 trẻ em. Báo mạng Slate dẫn thống kê cho thấy trong năm 2013 có đến 40% hành vi phạm tội mang tính phân biệt chủng tộc tại Pháp là nhằm vào người Do Thái, trong khi cộng đồng này chỉ chiếm 1% dân số Pháp. Kết quả là số người Pháp gốc Do Thái quay về định cư ở Israel không ngừng tăng: 1.900 người vào năm 2012; 3.291 người vào năm 2013; hơn 7.000 người trong năm 2014 và dự báo mới nhất sau vụ tấn công khủng bố ở Paris ước tính ít nhất 15.000 người Do Thái sẽ trở về Israel trong năm nay, theo tờ Telegraph.
Trước tình hình trên, Thủ tướng Pháp Manuel Valls đã phải lên tiếng: “Vị trí của công dân Pháp gốc Do Thái là ở Pháp. Không còn những người Pháp gốc Do Thái thì nước Pháp sẽ không còn là nước Pháp nữa”. Qua lời kêu gọi này, ông Valls vừa muốn trấn an cộng đồng người Do Thái tại Pháp, vừa hồi đáp tuyên bố của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngay sau khi xảy ra vụ xả súng ngày 9.1: “Tôi có lời nhắn với tất cả người Do Thái ở Pháp và châu Âu: Israel không chỉ là nơi để hướng về mỗi khi cầu nguyện mà còn là nhà của các bạn”. Tuyên bố của ông Netanyahu phù hợp với chính sách lâu nay của Tel Aviv. Theo Đài phát thanh France Info, kể từ khi tuyên bố độc lập vào năm 1948, chính phủ Israel luôn tạo mọi điều kiện để người Do Thái trên khắp thế giới hồi hương nếu chứng minh được nguồn gốc Do Thái.
Báo Charlie Hebdo cháy hàng
Theo tờ Le Monde, vào sáng sớm 14.1, rất đông độc giả đã xếp hàng ở các sạp báo trên toàn nước Pháp để chờ mua số mới của tuần báo Charlie Hebdo. Khoảng gần 7 giờ, nhiều sạp thuộc hệ thống phân phối báo Relay ở Paris đã thông báo “cháy hàng” và đến gần 10 giờ không còn tờ nào của số báo này sót lại ở các sạp báo tại Pháp. Do đó, từ số lượng phát hành dự kiến 3 triệu bản, đại diện của Charlie Hebdo thông báo in thêm 2 triệu bản “số báo của người sống sót”. Số báo lịch sử này có tranh bìa của họa sĩ Luz vẽ tiên tri Muhammed của Hồi giáo cầm tấm bảng có đề chữ “Je suis Charlie” (Tôi là Charlie), phía trên có dòng chữ “tout est pardonné” (tất cả đều được tha thứ).
 
Al-Qaeda nhận trách nhiệm tấn công khủng bố
Trong một đoạn phim đưa lên mạng internet hôm qua, chi nhánh của tổ chức al-Qaeda tại bán đảo Ả Rập (AQAP) đã chính thức nhận trách nhiệm tổ chức tấn công tòa soạn tuần báo châm biếm Charlie Hebdo vào ngày 7.1 làm 12 người thiệt mạng, theo AFP. Đại diện AQAP Nasser bin Ali al Ansi khẳng định: “Những vị anh hùng được chúng tôi tuyển mộ đã hành động. Chúng tôi đã chọn mục tiêu và tài trợ cho chiến dịch này. Đợt tấn công được thực hiện dưới sự chỉ đạo của thủ lĩnh Ayman al-Zawahiri, theo đúng tinh thần của Osama bin Laden”. Trước đó, một số chỉ huy của AQAP đã xác nhận có liên quan đến vụ thảm sát ở tòa soạn Charlie Hebdo, đồng thời đe dọa sẽ tiếp tục thực hiện nhiều vụ tấn công tại Pháp nếu nước này không thay đổi chính sách về Trung Đông. Còn Chérif Kouachi, một trong 2 hung thủ của vụ này cũng tuyên bố là thành viên của AQAP trong đoạn trao đổi ngắn qua điện thoại vào ngày 9.1 với phóng viên của Đài truyền hình BFM TV.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.