Người đàn ông lặng lẽ bên Thủ tướng Đức Angela Merkel

07/01/2015 09:00 GMT+7

(TNO) Nổi tiếng là người ít thể hiện cảm xúc trước công chúng, một trong số những khoảnh khắc hiếm hoi mà “bà đầm thép” Angela Merkel rạng rỡ là khi xem đá bóng và khi xuất hiện cạnh bên “Đệ nhất phu quân” Joachim Sauer.

(TNO) Nổi tiếng là người ít thể hiện cảm xúc trước công chúng, một trong số những khoảnh khắc hiếm hoi mà “bà đầm thép” Angela Merkel rạng rỡ là khi xem đá bóng và khi xuất hiện cạnh bên “Đệ nhất phu quân” Joachim Sauer.

Chuyện tình nguyên thủ: Phu quân lặng lẽ bên Thủ tướng Đức 1Thủ tướng Đức Angela Merkel rạng rỡ bên phu quân Joachim Sauer – Ảnh chụp màn hình
"Đệ nhất phu quân” lặng lẽ
Bà Angela Dorothea Merkel sinh tại Hamburg, Đức, ngày 17.7.1954 và là Thủ tướng đương nhiệm của Cộng hoà Liên bang Đức. Bà kết hôn với nhà vật lý Ulrich Merkel vào năm 1977 nhưng cuộc hôn nhân này chỉ kéo dài 5 năm, sau đó hai người ly hôn. Song, dễ dàng nhận thấy rằng bà vẫn giữ họ của chồng cũ là Merkel cho đến tận bây giờ.
Năm 1981, cô nghiên cứu sinh Angela Merkel lần đầu tiên gặp gỡ nhà hoá học Joachim Sauer tại Viện Trung ương hóa lý ở Berlin. Khi đó, ông Sauer, 32 tuổi là người hướng dẫn luận văn tiến sĩ cho cô Merkel, 27 tuổi. Mối quan hệ giữa hai người kéo dài 17 năm trước khi họ chính thức “góp gạo thổi cơm chung” vào ngày 30.12.1998.
Chuyện tình nguyên thủ: Phu quân lặng lẽ bên Thủ tướng Đức 2Bà Angela Merkel (bìa phải) cùng phu quân Joachim Sauer (giữa) vào mùa thu năm 1989 - Ảnh chụp màn hình
Ông Joachim Sauer là Tiến sĩ hoá học, sinh năm 1949 tại Hosena, Đức. Ông Sauer theo học Khoa Hóa học của Đại học Humboldt từ năm 1967 đến 1972 và nhận học vị Tiến sĩ hóa học hai năm sau đó. Ông tiếp tục công việc nghiên cứu ở trường đại học này cho đến năm 1977 thì chuyển đến công tác tại nơi ông gặp đương kim Thủ tướng Đức.
“Đệ nhất phu quân” Đức nổi tiếng là người đàn ông lặng lẽ bên bà Merkel bởi ông cực kì kín tiếng trước báo giới và rất hiếm khi đồng hành cùng vợ trong nhiều sự kiện chính trị. Kể cả khi bà Merkel tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội hồi tháng 11.2005 để trở thành nữ Thủ tướng Đức đầu tiên, ông Sauer cũng chỉ lặng lẽ ngồi ở nhà xem buổi lễ trên tivi và chúc mừng vợ qua điện thoại.
Chuyện tình nguyên thủ: Phu quân lặng lẽ bên Thủ tướng Đức 3Phu quân Thủ tướng Đức, nhà hoá học Joachim Sauer năm nay 66 tuổi - Ảnh chụp màn hình
Giải thích cho việc này, ông Sauer cho biết ông đam mê nghiên cứu, có lịch làm việc chặt chẽ 14 giờ/ngày và không muốn can thiệp nhiều vào công việc của vợ. Lần đầu tiên công chúng thấy ông đồng hành cùng “bà đầm thép” Đức là tại Hội nghị Thượng đỉnh kỷ niệm 50 năm thành lập EU ở Berlin tháng 4.2007.
Một lần hiếm hoi khác “Đệ nhất phu quân” hỗ trợ vợ mình trong một sự kiện chính trị là vào Hội nghị Thượng đỉnh G8 cùng năm 2007 cũng tổ chức tại Đức. Năm đó, Tiến sĩ hoá học Joachim Sauer đảm nhận trách nhiệm tiếp đón các bóng hồng đồng hành cùng 8 vị lãnh đạo.
Chuyện tình nguyên thủ: Phu quân lặng lẽ bên Thủ tướng Đức 5Ông Joachim Sauer đồng hành cùng Thủ tướng Đức đón tiếp vợ chồng Tổng thống Obama tại Berlin, Đức hôm 19.6.2013 - Ảnh: Reuters
Truyền thông Đức khi ấy tỏ ra khá ấn tượng với cách thể hiện của “Đệ nhất phu quân” khi cho rằng tuy không xuất thân là một nhà ngoại giao, cách giao tiếp “thiện nghệ” chứng tỏ ông có năng khiếu trong lĩnh vực này. Kể từ đó, tần suất xuất hiện của ông Sauer bên cạnh bà Merkel trong các sự kiện chính trị tuy vẫn thưa so với vợ chồng các nguyên thủ khác nhưng có vẻ đã nhiều hơn trước đó. 
Vị cố vấn đắc lực nhưng cộc cằn?
Mỗi khi nhận được lời mời từ báo giới, ông Sauer thường trả lời ngắn gọn: “Cảm ơn bạn đã quan tâm” trước khi từ chối cuộc phỏng vấn đó, theo Reuters. Họ Sauer của ông còn có nghĩa là “hung dữ” và “cáu bẳn”, thế nên dù nhiều lần ca ngợi ông là điểm tựa vững chắc cho bà Merkel, báo chí Đức vẫn cho rằng ông Sauer khó gần.
Chuyện tình nguyên thủ: Phu quân lặng lẽ bên Thủ tướng Đức 6Thủ tướng Đức Angela Merkel và phu quân Joachim Sauer dự buổi hòa nhạc tại Bayreuth, Đức tháng 7.2012 - Ảnh: Reuters
Dù thế, Reinhold Messner - bạn của gia đình Thủ tướng Đức lại khẳng định: “Truyền thông Đức hoàn toàn sai lầm về Joachim Sauer. Ông ấy là người sâu sắc và dí dỏm. Hơn hết, ông là người đàn ông lý tưởng của bà Merkel”. 
Việc ẩn mình sau chính trường không ngăn cản ông trở thành một trong những cố vấn đáng tin cậy của bà Merkel. Một quan chức trong chính quyền Đức cho hay “Đệ nhất phu quân” thường thảo luận vấn đề chính trị cùng với vợ trong bữa sáng.
Bà Merkel cũng từng nhận xét ông Sauer là một người giỏi đưa ra lời khuyên, theo Reuters. Bà thổ lộ rằng mình vô cùng may mắn khi gặp được ông Sauer và thành công hôm nay bà đạt được phần lớn là nhờ sự hậu thuẫn hết lòng của phu quân.
Chuyện tình nguyên thủ: Phu quân lặng lẽ bên Thủ tướng Đức 7It tham dự sự kiện chính trị nhưng không hiếm khi ống kính phóng viên ghi được những khoảnh khắc ông Sauer nhìn vợ mình trìu mến - ẢnhÌ: Reuters
Những người quen biết phu quân Thủ tướng Đức ngoài ra còn cho hay ông không thích bị gọi là “Ngài Merkel” khi bản thân ông cũng là một người thành công trong giới học thuật. Ông Joachim Sauer là một trong 30 nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới ở lĩnh vực hóa học lượng tử.
Reuters năm 2012 từng dẫn lời bà Merkel khẳng định: “Mỗi người chúng tôi đều có sự nghiệp riêng. Tôi không phải là một phụ nữ nội trợ và anh ấy hẳn nhiên cũng không là một người đàn ông quẩn quanh trong bếp”.
Thoạt nhìn, đam mê và phong cách của vợ chồng Thủ tướng Đức có vẻ khác nhau, nhưng trên thực tế, họ vẫn luôn đồng hành và cùng chia sẻ khá nhiều điểm chung. Hai người có chung tình yêu dành cho thiên nhiên, sự yên tĩnh và những chuyến du lịch.
Chuyện tình nguyên thủ: Phu quân lặng lẽ bên Thủ tướng Đức 9Thủ tướng Đức Angela Merkel và phu quân Joachim Sauer trong một bức ảnh đời thường chụp tại đảo Ischia, Ý ngày 29.3.2013 - Ảnh: Reuters
Bà Angela Merkel cũng xuất thân là một nhà học thuật khi tốt nghiệp đại học ngành vật lý. Cuối tuần, vợ chồng bà thường cùng chuẩn bị bữa ăn. Món ăn ưa thích của bà Merkel là rau thập cẩm và thịt lợn luộc còn ông Sauer thì yêu bánh nướng.
Với cuộc sống riêng tư tuy kín tiếng nhưng viên mãn, không quá khó hiểu khi “bà đầm thép” Merkel liên tiếp gặt hái được nhiều thành công. Bà là một trong những nguyên thủ có một năm 2014 khá suông sẻ và được tạp chí Forbes chọn là người đứng đầu danh sách 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Đây là lần thứ 9 bà có tên trong danh sách này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.