Người Chile nửa đêm chạy nạn sau trận động đất 8,3 độ Richter

17/09/2015 11:06 GMT+7

(TNO) Nhiều người đã phải chạy đi sơ tán sau cảnh báo sóng thần của trận động đất mạnh 8,3 độ Richter ngoài khơi bờ biển Chile sáng 17.9 (giờ Việt Nam). Hải quân Chile cho biết những đợt sóng cáo 4,5 m đã ập vào bờ biển Coquimbo.

(TNO) Nhiều người đã phải chạy đi sơ tán sau trận động đất mạnh 8,3 độ Richter ngoài khơi bờ biển Chile sáng 17.9 (giờ Việt Nam). Trận động đất gây cảnh báo sóng thần tại Chile, Peru và Hawaii (Mỹ); hải quân Chile cho biết những đợt sóng cáo 4,5 m đã ập vào bờ biển Coquimbo.

Người dân tại thành phố Valparaiso, Chile di chuyển đến nơi cao ráo sau cảnh báo sóng thần ngày 17.9 (giờ Việt Nam) - Ảnh: Reuters
Trận động đất xảy ra vào 19 giờ 54 tối ngày 16.9 giờ địa phương (5 giờ 54 sáng ngày 17.9, giờ Việt Nam), đài RT dẫn nguồn Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS). Cũng theo USGS, động đất xảy ra ở Thái Bình Dương, cách thành phố Valparaiso 167 km về phía bắc và lúc đầu được dự đoán mạnh 7,9 độ Richter, Reuters cho biết. Tâm chấn nằm ở độ sâu 25 km.
Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương (PTWC) cảnh báo sóng thần có thể cao từ 0,3 đến 1 m và có thể ập vào Nhật Bản, châu Nam Cực và hầu hết vùng phía nam Thái Bình Dương gồm New Zealand, Fiji, Tonga, Vanuatu và Quần đảo Solomon.
Trong khi đó, những đợt sóng thần lớn đã xuất hiện dọc bờ biển Chile, gần tâm chấn trận động đất. Gần thành phố Coquimbo xuất hiện những con sóng cao 4,5 m, theo CNN dẫn thông báo của PTWC. Thị trưởng thành phố Coquimbo nói rằng 95% khu vực tại thành phố đã bị mất điện. Người dân đã sơ tán trước khi các con sóng cao bắt đầu đánh vào bờ biển.
Tại thủ đô Santiago, cảnh tượng hỗn loạn xảy ra khi hàng ngàn người chạy khỏi các tòa nhà. Cảnh tượng tương tự cũng diễn ra tại thành phố La Serena, miền bắc Chile. “Mọi người chạy tứ phía”, AFP dẫn lời người dân.

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng sau trận động đất mạnh 8,3 độ Richter kể trên, theo Reuters. Trận động đất cũng làm nhiều người bị thương và gây thiệt hại về nhà cửa. Bộ trưởng Nội vụ Jorge Burgo cho biết đã ra lệnh sơ tán người dân khỏi các thị trấn và thành phố dọc bờ biển.

Người dân di chuyển lên một ngọn đồi ở Valparaiso, Chile sau trận động đất mạnh 8,3 độ Richter và cảnh báo sóng thần - Ảnh: Reuters
Ôm con chạy khỏi nhà giữa đêm - Ảnh: Reuters
Thấp thỏm chờ đợi những thông báo tiếp theo - Ảnh: Reuters
Dòng người lo lắng ra khỏi nhà tìm đến những khu vực cao - Ảnh: Reuters
An ủi nhau sau trận động đất - Ảnh: Reuters
Đêm không ngủ ở thành phố Valparaiso - Ảnh: Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.