Ngư dân Trung Quốc liều mạng vì san hô đỏ

24/11/2014 14:40 GMT+7

(TNO) Nhu cầu và giá thành tăng chóng mặt là nguyên nhân khiến ngư dân Trung Quốc liều mạng khai thác trộm san hô đỏ trong vùng biển thuộc chủ quyền của Nhật Bản, theo thời báo Hoàn Cầu.

 

Hàng trăm tàu đánh bắt cá treo cờ Trung Quốc khai thác san hô đỏ trái phép trong vùng biển do Nhật Bản quản lý - Ảnh: Reuters

Nhiều tàu đánh bắt cá của ngư dân Trung Quốc bị lực lượng tuần duyên của Nhật Bản liên tục bắt giữ do khai thác san hô đỏ trái phép trong thời gian vừa qua là do nhu cầu tăng đột biến của ngành trang sức Trung Quốc về nguồn nguyên liệu này.

San hô đỏ đang là mốt thời thượng của nữ trang Trung Quốc, giống như hiện tượng của nữ trang Nhật Bản vào thập niên 70 của thế kỉ XX, theo thời báo Hoàn Cầu.

Theo tờ Kyodo News của Nhật Bản, ngày 23.11 lực lượng tuần duyên ở đảo Yokohama đã bắt giữ một tàu của ngư dân Trung Quốc do Tạ Hoa Văn làm thuyền trưởng đang khai thác trái phép san hô đỏ tại khu vực đảo Ogasawara.

Ngư dân Trung Quốc liên tục khai thác san hô đỏ trái phép là do nhu cầu thị trường và giá cả liên tục tăng, đó là nguyên nhân khiến họ liều mạng và bất chấp sự ngăn cản của lực lượng tuần duyên Nhật Bản, theo báo Kinh tế Nhật Bản.

Theo các chuyên gia của ngành nữ trang, trong vòng 5 năm trở lại đây, giá san hô đỏ tăng 5  lần. Cách đây 5 năm, một nhánh san hô đỏ đường kính 7mm có giá 20 nghìn yên, thì hiện nay giá thành đã tăng lên 100 nghìn yên.

Từ thời cổ đại người Trung Quốc đã thích dùng san hô đỏ làm đồ trang sức và hàng thủ công mỹ nghệ. Nhưng từ năm 1988 việc khai thác san hô đỏ chính thức bị cấm tại nước này. Khách du lịch đã tìm thấy mặt hàng này trong các lần du lịch tại Nhật Bản, đó là nguyên nhân ngư dân Trung Quốc tăng cường khai thác trộm san hô đỏ tại vùng biển của Nhật Bản, theo báo Kinh tế Nhật Bản.

Do chu kỳ sinh trưởng của san hô đỏ cực kỳ chậm nên chính phủ Nhật Bản chỉ cho phép ngư dân khai thác mặt hàng này tại các đảo  Nagasaki, Kagoshima và Okinawa với chu kỳ 3 năm khai thác một lần, nhưng dường như chu kỳ này không đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc, theo thời báo Hoàn Cầu.

Minh Mẫn

>> Philippines xử tù 12 ngư dân Trung Quốc
>> Philippines khởi tố ngư dân Trung Quốc
>> Philippines tống giam 11 ngư dân Trung Quốc
>> Philippines phớt lờ yêu cầu thả ngư dân Trung Quốc
>> Nhật ứng phó ngư dân Trung Quốc vũ trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.