Ngoại trưởng Ukraine kêu gọi các nước viện trợ vũ khí

03/03/2015 17:08 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin kêu gọi các nước viện trợ vũ khí giữa lúc đạn pháo vẫn tiếp tục nổ tại miền đông Ukraine bất chấp lệnh ngừng bắn giữa phe ly khai và quân chính phủ.

(TNO) Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin kêu gọi các nước viện trợ vũ khí giữa lúc đạn pháo vẫn tiếp tục nổ tại miền đông Ukraine bất chấp lệnh ngừng bắn giữa phe ly khai và quân chính phủ, theo tờ Nikkei (Nhật Bản) ngày 3.3. 
Đạn pháo vẫn nổ tại Ukraine bất chấp lệnh ngừng bắn - Ảnh: Reuters
“Chúng tôi không có một thỏa thuận ngừng bắn bền vững. Đây là thời điểm cực kỳ quan trọng để tăng cường sức mạnh của quân đội Ukraine. Chúng tôi cần thêm vũ khí phòng vệ. Một giải pháp hòa bình chỉ có thể thực hiện khi có được sự ngừng bắn lâu dài”, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Nikkei.
Hỏa lực của pháo binh được nghe thấy 17 lần trong 24 giờ trước đó tại miền đông Ukraine và phe ly khai đang tập trung đe dọa ở một số khu vực, ông Klimkin cho biết.
Các quốc gia châu Âu đang chia rẽ trong vấn đề giúp đỡ Ukraine chiến đấu chống phe ly khai. Thủ tướng Anh David Cameron tuần trước thông báo sẽ gửi quân đến những khu vực không có chiến sự tại Ukraine để huấn luyện quân chính phủ nước này. Trong khi đó, Đức và Pháp đang do dự về việc hỗ trợ quân sự vì lo ngại sẽ đổ thêm dầu vào lửa.
Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin kêu gọi các nước viện trợ vũ khí phòng vệ cho Ukraine - Ảnh: Reuters
Tháng trước, các quan chức Mỹ cho biết nước này đang cân nhắc cung cấp thiết bị quân sự và vũ khí phòng thủ cho quân đội Ukraine, theo tờ The New York Times (Mỹ). Ngoại trưởng Klimkin bày tỏ hy vọng nhận được vũ khí không chỉ từ Mỹ mà còn từ các quốc gia khác.
Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cảnh báo rằng việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine có thể trở thành một đòn giáng mạnh lên thỏa thuận ngừng bắn đạt được tại Minsk ngày 12.2, theo hãng tin Itar Tass (Nga).
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Klimkin nhấn mạnh rằng Ukraine cần thêm vũ khí là để “phòng vệ”. Tổng thống Petro Poroshenko cũng đã kêu gọi Liên Hiệp Quốc và Liên minh châu Âu (EU) gửi lực lượng gìn giữ hòa bình đến giúp thi hành lệnh ngừng bắn.
Chiến sự tại miền đông Ukraine đã khiến hơn 6.000 người thiệt mạng kể từ thời điểm nổ ra vào tháng 4.2014, Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền Zeid Ra’ad Al Hussein thông báo ngày 2.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.