Ngoại trưởng Trung Quốc lớn tiếng cảnh báo Mỹ 'chớ gây chuyện'

27/10/2015 11:42 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lớn tiếng cảnh báo Mỹ “chớ gây chuyện” sau khi nghe tin Mỹ đã điều tàu khu trục tuần tra quanh đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp trên Biển Đông, theo Tân Hoa xã.

(TNO) Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lớn tiếng cảnh báo Mỹ “chớ gây chuyện” sau khi nghe tin Mỹ đã điều tàu khu trục tuần tra quanh đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp trên Biển Đông, theo Tân Hoa xã.

 Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lớn tiếng cảnh báo Mỹ “chớ gây chuyện” sau khi nghe tin Mỹ đã điều tàu khu trục tuần tra quanh đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp trên Biển Đông - Ảnh: Reuters Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lớn tiếng cảnh báo Mỹ “chớ gây chuyện” sau khi nghe tin Mỹ đã điều tàu khu trục tuần tra quanh đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp trên Biển Đông - Ảnh: Reuters
Việc tàu khu trục USS Lassen của Hải quân Mỹ tiến gần Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn, vào trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp này vào sáng nay 27.10 ngay lập tức khiến các quan chức Trung Quốc “đứng ngồi không yên”.
Ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị cho biết Bắc Kinh đang tiến hành kiểm tra xác thực xem tàu khu trục của Mỹ đã tiến vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo nước này xây phi pháp hay chưa. Ông Vương lớn tiếng tuyên bố: “Nếu là thật, chúng tôi khuyên Mỹ nên suy nghĩ kỹ trước khi hành động, đừng hành động một cách mù quáng hay gây chuyện”, theo Tân Hoa xã.
Trước đó, người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ, ông Chu Hải Toàn cũng đã nhanh chóng phản ứng rằng Mỹ không nên dùng tự do hàng hải để lấy cớ tiến hành các hoạt động “dằn mặt mang tính cơ bắp”, đồng thời tuyên bố Mỹ “cần kiềm chế các phát ngôn và hành động mang tính khiêu khích”.
Sáng 27.10, quan chức Mỹ xác nhận tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Lassen đã bắt đầu tiến hành tuần tra quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, cụ thể là trong phạm vi 12 hải lý quanh Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn. Quan chức Mỹ cũng khẳng định hoạt động này sẽ không chỉ một lần mà sẽ tiến hành thường xuyên.
Quyết định của Mỹ nhận được sự tán thành của một số quan chức nước này. Thượng nghị sĩ Randy Forbes đánh giá: “Việc tàu chiến Mỹ đi vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông là việc làm cần thiết để phản ứng lại cách hành xử gây bất ổn của Trung Quốc trong khu vực”.
Theo nhận định của các nhà phân tích, hoạt động tuần tra của Mỹ nhằm thách thức yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc tại Biển Đông. Dù không có tranh chấp tại Biển Đông nhưng Mỹ luôn nhấn mạnh lợi ích và tầm quan trọng của tự do hàng hải tại khu vực này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.