Ngoại trưởng Nga xác nhận thông tin đưa người và vũ khí đến Syria

10/09/2015 21:34 GMT+7

(TNO) Nga đã đưa vũ khí và lính đến Syria hỗ trợ chính phủ nước này đối đầu với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), Sputnik News dẫn lời Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói hôm 10.9, làm rõ một số thông tin khúc mắc quanh chuyện này.

(TNO) Nga đã vận chuyển vũ khí và đưa lính đến Syria hỗ trợ chính phủ nước này đối đầu với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), Sputnik News dẫn lời Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói hôm 10.9, làm rõ một số thông tin khúc mắc quanh chuyện này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định sự hiện diện của quân đội Nga ở Syria và cách thức vận chuyển thiết bị quân sự sang nước này - Ảnh: Reuters

“Một số thành viên quân đội Nga đã có mặt ở Syria, họ đã ở đó trong nhiều năm nay. Sự hiện diện của họ gắn liền với việc chuyển giao vũ khí cho quân đội Syria để hỗ trợ việc chống lại IS cũng như các phần tử cực đoan khác…”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói trong buổi họp báo tại Moscow hôm 10.9.

Đầu ngày 10.9, báo Nga Kommersant cho biết quân đội chính phủ Syria đã được Nga cung cấp nhiều loại vũ khí để chống IS. Trước đó, Mỹ bày tỏ lo ngại về việc Nga can dự vào tình hình Syria khi cho rằng Moscow muốn bảo vệ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad. Cũng trong ngày 10.9, phát ngôn viên Dmitri Peskov của Điện Kremlin từ chối xác nhận liệu lực lượng quân sự của Nga có hiện diện tại Syria hay không. 

Theo lời ông Lavrov, quân đội Nga có mặt ở Syria nhưng với mục tiêu hướng dẫn quân đội Syria về việc sử dụng vũ khí. “Các nhân viên quân sự Nga đang giúp người Syria làm chủ các thiết bị và chuẩn bị cho việc sử dụng trong cuộc chiến chống khủng bố”, ông Lavrov nói.

Ngoài ra, ông Lavrov nói rằng Nga đã vận chuyển cả thiết bị quân sự lẫn hàng hóa cứu trợ đến Syria, nhưng không phải trên cùng chuyến bay. Đây là điều Reuters đính chính trong bản tin buổi tối 10.9 (giờ Việt Nam). Trước đây, Moscow luôn khẳng định trước công chúng rằng họ chỉ đơn thuần hỗ trợ nhân đạo trong những chuyến bay đến Syria.

Mỹ và một số nước châu Âu trước đó lo ngại về các chuyến bay của Nga đến Syria, Washington gây sức ép với Hy Lạp và Bulgaria trong việc từ chối cho Nga sử dụng không phận bay đến Syria, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.