Ngoại trưởng Nga không nghĩ Cuba bị Mỹ kéo xa khỏi Moscow

25/12/2014 11:05 GMT+7

(TNO) Bất chấp tình hình căng thẳng Nga - Mỹ và Washington vừa có động thái “làm lành” với Havana sau hơn nửa thế kỉ, quan hệ đối tác chiến lược giữa Nga và Cuba sẽ không hề suy chuyển, Itar Tass dẫn lời Ngoại trưởng Nga hôm nay.

(TNO) Bất chấp tình hình căng thẳng Nga - Mỹ và Washington vừa có động thái “làm lành” với Havana sau hơn nửa thế kỉ, quan hệ đối tác chiến lược giữa Nga và Cuba sẽ không hề suy chuyển, Itar Tass dẫn lời Ngoại trưởng Nga hôm nay 25.12.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói: “Tôi không nghĩ Cuba sẽ bị kéo ra xa khỏi Nga”
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói: “Tôi không nghĩ Cuba sẽ bị kéo ra xa khỏi Nga” - Ảnh: Reuters
Trả lời cho câu hỏi mối quan hệ chiến lược Nga – Cuba sẽ ra sao trong bối cảnh Mỹ vừa xoá bỏ cấm vận đối với Cuba và Washington vẫn chưa thôi áp lực lên phía Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói: “Tôi không nghĩ Cuba sẽ bị kéo ra xa khỏi Nga”, theo Itar Tass hôm nay 25.12.
Ông Lavrov nhấn mạnh: “Chuyến thăm chính thức đến Havana (thủ đô Cuba) gần đây nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin và cuộc gặp gỡ giữa quan chức hai nước về vấn đề hợp tác thương mại và kinh tế đã khẳng định rõ ràng rằng quan hệ chiến lược Nga – Cuba là không lay chuyển được”.
Ngoại trưởng Nga cho biết thêm người Cuba cũng giống như người Nga, họ luôn nhớ những ai đã từng giúp đỡ mình trong lúc khó khăn và không bao giờ mạo hiểm trong các lợi ích cơ sở của mối quan hệ chiến lược.
“Nếu có các nước khác muốn kết tình hữu nghị với Cuba thì Cuba và cả Nga cũng sẽ luôn ủng hộ. Nước Nga không kết bạn với các nước khác dựa trên việc bắt họ phải đổi lấy một thứ gì đó và chắc chắn rằng, Cuba cũng có lập trường tương tự”, ông Sergei Lavrov cho hay.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Cuba Raul Castro trong một cuộc gặp
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Cuba Raul Castro trong một cuộc gặp - Ảnh: Reuters
Trước đó, vào tháng 8, Tổng thống Nga đã đến thăm Cuba và được cho là đã giảm tới 90% các khoản nợ chưa thanh toán của Cuba từ thời Liên Xô, tổng cộng 32 tỉ USD. Ông Putin cũng đã ký kết thỏa thuận công nghiệp, năng lượng và thương mại với Cuba trong đó bao gồm việc tìm kiếm dầu trong vùng biển nước nà.
Hôm 18.12, Nhà Trắng và Havana đã đồng loạt đưa ra tuyên bố về việc bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Cuba, phá băng mối quan hệ đóng băng từ hơn nửa thế kỉ qua giữa hai nước.
Ngay sau đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov gửi tuyên bố chúc mừng mối quan hệ Cuba – Mỹ bình thường trở lại, giữa một loạt các câu hỏi mối quan hệ Moscow – Havana sẽ ra sao khi Mỹ vẫn không giảm nhẹ các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga vì vấn đề Ukraine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.