Ngoại trưởng Nga bác tin Moscow oanh kích không nhằm vào IS

01/10/2015 17:01 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Nga ngày 1.10 bác bỏ cáo buộc cho rằng Moscow không kích phe nổi dậy chống chính quyền Tổng thống Syria khiến thường dân thiệt mạng, chứ không phải nhằm vào các phần tử IS ở Syria.

(TNO) Ngoại trưởng Nga ngày 1.10 bác bỏ cáo buộc cho rằng Moscow không kích phe nổi dậy chống chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, khiến thường dân thiệt mạng chứ không phải nhằm vào các phần tử của IS ở Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc họp báo tại Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, thành phố New York (Mỹ) - Ảnh: ReutersNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc họp báo tại Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, thành phố New York (Mỹ) - Ảnh: Reuters
“Các tin đồn cho rằng mục tiêu của cuộc không kích không phải những cứ điểm của IS là vô căn cứ”, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết sau cuộc gặp gỡ với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, thành phố New York (Mỹ).
Trước đó, Moscow ngày 30.9 đã bắt đầu những cuộc không kích ở Syria ngay sau khi Quốc hội Nga bỏ phiếu nhất trí cho phép Tổng thống Nga Vladimir Putin điều động lực lượng quân sự ra nước ngoài. Chiến dịch không kích của Nga ở Syria bắt đầu “là đáp lại lời yêu cầu của chính phủ Syria nhằm giúp chống IS và những nhóm khủng bố khác”, ông Lavrov nói.
Trong khi đó, Pháp, Mỹ lại cáo buộc Moscow không kích Syria là nhằm vào phe nổi dậy chống chính quyền ông Assad, chứ không phải IS.
Ông Khaled Khoja, chủ tịch nhóm đối lập Liên minh Quốc gia, cho biết có 36 thường dân, trong đó có 5 trẻ em, thiệt mạng sau đợt không kích của Nga vào tỉnh Homs, Syria ngày 30.9, theo AFP. Nhóm Liên minh Quốc gia (được phương Tây hậu thuẫn) bao gồm các tay súng lực lượng nổi dậy và các nhóm đối lập chống chính quyền ông Assad.
Ngoại trưởng Lavrov nói quân đội Nga chỉ có hành động nhằm vào “các nhóm khủng bố” và Moscow đã yêu cầu các quan chức Mỹ phải đưa ra chứng cứ thuyết phục trước khi có những lời cáo buộc trên.
“Chúng tôi hoàn toàn không có số liệu về thường dân thiệt mạng trong những vụ không kích. Chúng tôi đảm bảo những mục tiêu không kích là chính xác”, ông Lavrov cho biết thêm.
Bộ Quốc phòng Nga loan tin các máy bay quân sự Nga - bao gồm máy bay ném bom Su-24M, Su-34, chiến đấu cơ Su-30 cùng trực thăng chiến đấu Mi-24 - đã tiến hành 20 đợt không kích nhắm vào “8 mục tiêu IS” ở Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.