Ngoại trưởng Mỹ sẽ nói thẳng với Trung Quốc về tự do hàng hải Biển Đông

13/05/2015 22:50 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ nói rõ với các lãnh đạo Trung Quốc rằng Washington duy trì cam kết đảm bảo tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông khi ông đến thăm Bắc Kinh vào cuối tuần này, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 13.5 tiết lộ.

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ nói rõ với các lãnh đạo Trung Quốc rằng Washington duy trì cam kết đảm bảo tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông khi ông đến thăm Bắc Kinh vào cuối tuần này, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 13.5 tiết lộ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) thông qua người phiên dịch (ở giữa) tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 12.11.2014 - Ảnh: Reuters
Ông Kerry dự kiến sẽ nói với các lãnh đạo Trung Quốc rằng hoạt động xây dựng các đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý nuốt trọn gần cả Biển Đông có thể gây ra hậu quả tiêu cực đối với an ninh khu vực và quan hệ Mỹ-Trung, vị quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Reuters.
Vị quan chức này đưa ra thông tin trên sau khi một quan chức Mỹ khác tiết lộ Lầu Năm Góc đang cân nhắc việc điều động máy bay quân sự và tàu chiến tuần tra quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc đang bồi đắp nhằm đảm bảo tự do hàng không và hàng hải ở Biển Đông.
Sau khi có thông tin này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 13.5 cho biết Bắc Kinh “cực kỳ quan ngại” và đề nghị Mỹ làm rõ thông tin này.
Vị quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay “Trung Quốc có thể tự do đặt câu hỏi với ông Kerry về những gì Hải quân Mỹ làm hoặc không làm” ở Biển Đông.
Ông Kerry đến thăm Trung Quốc trong hai ngày 16 và 17.5, gặp gỡ các lãnh đạo dân sự lẫn quân sự Trung Quốc, bao gồm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, theo Reuters.
“Ngoại trưởng Kerry sẽ khiến cho các lãnh đạo hiểu rõ mà không hoài nghi rằng Mỹ duy trì cam kết đảm bảo tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông”, vị quan chức cho hay.
Ông Kerry sẽ “nhấn mạnh với các lãnh đạo Trung Quốc về những hậu quả tiêu cực đến hình ảnh Trung Quốc và mối quan hệ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng và quan hệ Mỹ-Trung xuất phát từ hành động cải tạo đất và xây dựng đảo nhân tạo quy mô lớn cùng các hành vi của Trung Quốc trên Biển Đông”, vị quan chức cho biết thêm.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã đề ra các lựa chọn, bao gồm điều máy bay và tàu chiến tuần tra trong phạm vi cách các đảo nhân tạo Trung Quốc đang xây khoảng 12 hải lý (22 km).
Những động thái như thế này của Mỹ sẽ thách thức trực tiếp đến nỗ lực bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.