Ngoại trưởng Mỹ quan ngại thông tin Nga đưa quân đến Syria

06/09/2015 10:33 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 5.9 bày tỏ quan ngại trước những thông tin chưa xác nhận từ truyền thông Mỹ cho rằng Nga đang tăng cường hiện diện quân sự ở Syria.

(TNO) Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 5.9 bày tỏ quan ngại trước những thông tin chưa xác nhận từ truyền thông Mỹ cho rằng Nga đang tăng cường hiện diện quân sự ở Syria.

Người dân Syria đi qua các tòa nhà bị đổ nát sau một cuộc không kích của quân chính phủ Syria nhắm vào vùng Douma do phe nổi dậy kiểm soát hôm 30.8.2015 - Ảnh: AFP
Washington đã bày tỏ quan ngại với Moscow trong cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay trong một thông cáo ngày 5.9, theo AFP.
Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Lavrov, ông Kerry thảo luận về “mối quan ngại của Mỹ trước những thông tin cho rằng Nga tăng cường hiện diện quân sự tại Syria”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.
“Ngoại trưởng Mỹ nói rõ nếu những thông tin này là chính xác, thì những hành động của Nga có thể làm leo thang xung đột, dẫn đến việc nhiều thường dân vô tội thiệt mạng, làm gia tăng làn sóng người tị nạn và có nguy cơ gây xung đột với chiến dịch của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria”, theo Bộ Ngoại giao Mỹ.
“Hai ngoại trưởng nhất trí sẽ tiếp tục bàn thảo về tình hình xung đột Syria tại New York (Mỹ) vào cuối tháng này”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm.
Trước đó, tờ The New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ cho rằng Nga đã triển khai một đội quân, chuyển những căn nhà tiền chế, trạm kiểm soát không lưu di động đến thành phố cảng Latakia (Syria), đồng thời đề nghị các quốc gia láng giềng cho máy bay quân sự bay ngang qua không phận (được cho là bay đến Syria).
Các quan chức Mỹ thừa nhận họ không rõ ý định của Nga, nhưng động thái này cho thấy Moscow có thể triển khai khoảng 1.000 lính và cố vấn quân sự đến một căn cứ không quân ở thành phố cảng Latakia, Syria. Washington lo ngại động thái này của Nga là nhằm ủng hộ chính phủ Tổng thống Syria, Bashar al-Assad, theo The New York Times.
Một quan chức Mỹ giấu tên cho The New York Time biết Washington vẫn chưa thể xác nhận liệu binh sĩ, máy bay hoặc vũ khí hạng nặng của Nga đã đến Syria hay chưa.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 4.9 trả lời truyền thông Nga rằng hiện còn quá sớm để nói về việc Nga tham gia chiến dịch quân sự chống IS ở Syria.
“Nhưng chúng tôi đang hỗ trợ Syria với các thiết bị quân sự và huấn luyện binh sĩ Syria”, ông Putin nói.
Một số hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy có sự hiện diện của máy bay chiến đấu và UAV của Nga (ảnh trên) cũng như cố vấn Nga (ảnh dưới) cùng binh lính chính phủ Syria tại tỉnh Idlib, Syria - Nguồn: Telegraph
Bộ Ngoại giao Nga xác nhận cuộc điện đàm giữa hai Ngoại trưởng Nga - Mỹ, cho biết chính ông Kerry là người đề xuất có cuộc điện đàm này.
Bộ Ngoại giao Nga không đề cập đến việc Washington quan ngại về thông tin cho rằng Nga có thể tăng cường hiện diện quân sự ở Syria, nhưng cho biết hai vị Ngoại trưởng đã thảo luận “nhiều vấn đề về tình hình ở Syria, cũng như mục tiêu của cuộc chiến chống IS và những nhóm khủng bố khác”.
Theo Bộ Ngoại giao Nga, hai Ngoại trưởng đã bàn về vấn đề hợp tác giữa Moscow và Washington nhằm hỗ trợ Liên Hiệp Quốc trong việc tìm ra giải pháp cho cuộc nội chiến ở Syria kéo dài từ tháng 3.2011 đến nay, khiến trên 240.000 người chết.
Mỹ và Nga đối đầu về tình hình Syria. Nga ủng hộ chính quyền Tổng thống Assad, còn Mỹ ủng hộ một tiến trình chính trị nhằm kết thúc chế độ ông Assad, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.