Ngoại trưởng Mỹ: Hệ thống tên lửa bắn hạ máy bay MH17 có xuất xứ từ Nga

21/07/2014 05:00 GMT+7

(TNO) Hệ thống tên lửa dùng để bắn hạ máy bay MH17 của hãng Malaysia Airlines là do Nga cung cấp cho các tay súng phe ly khai ở miền đông Ukraine, Ngoại trưởng Mỹ ngày 20.7 cho biết.

 
Một tay súng phe ly khai được cho là thân Nga đứng gác tại hiện trường vụ rơi máy bay MH17 - Ảnh: AFP

“Đây rõ ràng là một hệ thống tên lửa BUK SA-11 được Nga chuyển cho các tay súng phe ly khai”, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trả lời phỏng vấn đài CNN (Mỹ).

“Chúng ta biết chắc rằng Ukraine không có hệ thống tên lửa như thế này ở bất kỳ đâu vào thời điểm máy bay bị bắn hạ. Vì thế rõ ràng là chính các tay súng phe ly khai đã bắn tên lửa”, ông Kerry.

Ông Kerry cũng lên án phe ly khai cản trở công tác điều tra và thu gom thi thể 298 nạn nhân thiệt mạng trong vụ máy Boeing 777-200 (số hiệu MH17) rơi ở miền đông Ukraine vào ngày 17.7.

Các quan sát viên quốc tế ngày 20.7 cho biết các tay súng phe ly khai đang kiểm soát miền đông Ukraine đã đưa nhiều thi thể nạn nhân từ hiện trường vụ rơi máy bay lên một xe lửa.

Các lãnh đạo thế giới đã lên tiếng đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin dùng sự ảnh hưởng của ông để thuyết phục phe ly khai chuyển giao thi thể nạn nhân và cho phép các điều tra viên quốc tế tiếp cận hiện trường vụ rơi máy bay ở làng Grabove, miền đông Ukraine, vốn là nơi do phe ly khai kiểm soát.

Ông Kerry cho biết Mỹ có bằng chứng cho thấy phe ly khai đứng sau vụ bắn hạ máy bay MH17.

“Chúng tôi nắm bắt được hình ảnh vụ phóng này. Chúng tôi biết được quỹ đạo tên lửa. Chúng tôi biết đích xác tên lửa bắn từ đâu. Chúng tôi biết thời điểm”, ông Kerry trả lời phỏng vấn đài NBC (Mỹ) ngày 20.7.

“Và đó là thời điểm chính xác máy bay biến mất khỏi màn hình radar. Từ việc nhận diện giọng nói, chúng tôi cũng biết các tay súng phe ly khai có nói về vụ bắn hạ máy bay sau khi máy bay rơi”, ông Kerry nói.

“Có các báo cáo cho rằng các tay súng phe ly khai say xỉn chất đống các thi thể nạn nhân lên xe tải, rồi đưa cả thi thể cũng như bằng chứng ra khỏi hiện trường”, ông Kerry cho hay.

Tuy nhiên, trước đó Bộ Quốc phòng Nga khẳng định không có bất kỳ vũ khí nào của Nga được chuyển qua biên giới Nga - Ukraine.

Phúc Duy

>> Một chuyến bay bay sát MH17 đã cố gắng liên lạc với chiếc máy bay xấu số
>> Phe ly khai chuyển thi thể nạn nhân MH17 về khu kiểm soát bằng xe lửa
>> Sau MH370, Malaysia Airlines tiếp tục bỏ vĩnh viễn số hiệu MH17
>> Phe ly khai Ukraine đem giấu toàn bộ thi thể trong vụ rơi máy bay MH17?
>> Làm thế nào Mỹ biết máy bay MH17 bị tên lửa bắn hạ?
>> Thủ tướng Úc: Hiện trường vụ MH17 'hoàn toàn hỗn loạn
>> Singapore Airlines xin lỗi vì lời bình luận ‘không nhạy cảm’ về MH17
>> Tình báo Mỹ: Nga cung cấp tên lửa có khả năng bắn hạ MH17 cho phe ly khai Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.