Ngoại trưởng Anh: Nga áp dụng 'chiến tranh phi đối xứng' ở Syria

05/10/2015 11:02 GMT+7

(TNO) Nga đang áp dụng “chiến lược chiến tranh phi đối xứng kinh điển” ở Syria , tức đưa ra thông điệp rằng họ làm điều này trong khi sự thật Nga đang làm điều trái ngược, Ngoại trưởng Anh nói.

(TNO) Nga đang áp dụng “chiến lược chiến tranh phi đối xứng kinh điển” ở Syria, tức đưa ra thông điệp rằng họ làm điều này trong khi sự thật Nga đang làm điều trái ngược, Ngoại trưởng Anh nói.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nói Nga đang áp dụng 'chiến tranh phi đối xứng' ở Syria - Ảnh: ReutersNgoại trưởng Anh Philip Hammond nói Nga đang áp dụng 'chiến tranh phi đối xứng' ở Syria - Ảnh: Reuters
Những cuộc không kích mà Nga tuyên bố là nhằm vào IS ở Syria đã kéo dài 5 ngày liên tiếp tính đến ngày 4.10, bất chấp Mỹ và phương Tây cáo buộc Moscow chỉ không kích nhắm vào phe nổi dậy (do phương Tây hậu thuẫn) chống chính quyền ông Assad, theo AFP.
“Động thái này giống như chiến lược chiến tranh phi đối xứng kinh điển của Nga, bằng cách dùng lực lượng quân sự của nước này để tăng cường sức mạnh quân đội của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhưng lại tuyên bố là đang không kích vào tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria”, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond trả lời phỏng vấn Reuters tại thành phố Manchester (Anh).
Ông Hammond nói Anh đã thảo luận với Nga, nhưng vẫn chỉ nhận được cùng một phản hồi từ Nga là Moscow đang tiến hành chiến dịch không kích nhắm vào IS ở Syria.
Ngoại trưởng Hammond cho biết Anh cần phải làm rõ rằng ông Assad không phải là tương lai của Syria, tức việc ra đi của ông Assad là giải pháp để kết thúc cuộc nội chiến Syria kéo dài từ năm 2011 đến nay khiến gần 250.000 người chết.
Ông Hammond cũng bác bỏ đề xuất của Nga và Iran về việc tiến hành bầu cử ở Syria, cho rằng Syria còn lâu mới có thể tiến hành một cuộc bầu cử dân chủ.
“Ở một đất nước nơi 250.000 người thiệt mạng và 12 triệu người phải chạy nạn, phân nửa số này rời khỏi Syria, thì làm sao có thể tiến hành bầu cử công bằng và tự do?”, ông nói.
Nhưng theo Ngoại trưởng Hammond, Nga vẫn đóng vai trò quan trọng ở Trung Đông, và Anh không thể phớt lờ vai trò của Moscow trong tiến trình đàm phán hòa bình ở Syria.
“Chúng ta không thể không thảo luận với Nga về tình hình Syria, bởi vì chúng ta kịch liệt phản đối những gì Moscow đã làm ở Ukraine và đang làm ở Syria”, ông Hammond cho biết thêm.
Những lo ngại trên thực ra không chỉ của riêng ngoại trưởng Anh mà ngay từ khi Nga tiến hành không kích Syria, Mỹ và các nước  phương Tây đều chỉ trích gắt gao. Chiến lược của Nga tại Syria có thể khiến kế hoạch lật đổ Tổng thống Assad của Mỹ và phương Tây đi tong. Họ lo ngại cho những "người anh em" quân nổi dậy ở Syria được họ hậu thuẫn cả về huấn luyện và vũ khí chống ông Assad bị Nga tiêu diệt, hơn nữa còn giúp chính phủ của Tổng thống Assad vững vàng hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.