Ngoài phàn nàn, trong răn đe

07/10/2012 03:25 GMT+7

Phản ứng của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta về những chỉ trích mới  đây nhất của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cho thấy quan hệ giữa hai nước không thuận buồm xuôi gió.

Ông Karzai phê phán Mỹ đã không thành công trong việc tiêu diệt những phần tử vũ trang ở Pakistan mà chỉ tập trung nhằm vào lực lượng chống đối ở Afghanistan. Đáp lại, Bộ trưởng Panetta cho rằng Tổng thống Karzai vô ơn đối với những gì mà quân đội Mỹ cùng đồng minh đã và đang làm cho Afghanistan.

Cả phê phán của ông Karzai lẫn phản ứng của ông Panetta đều rất đáng được chú ý. Chúng thể hiện sự khác biệt quan điểm lẫn nhận thức từ bên này đối với mục tiêu của bên kia.

Quân đội nước ngoài do Mỹ dẫn đầu đã lật đổ thể chế Taliban và giúp ông Karzai có được quyền lực hiện tại. Mỹ và đồng minh đã quyết định rút quân khỏi Afghanistan vào năm 2014. Mối quan hệ giữa quân đội nước ngoài và dân chúng Afghanistan cũng không được hữu hảo. Thậm chí, binh sĩ nước ngoài đã trở thành mục tiêu tấn công của dân chúng và binh lính Afghanistan.

Trong bối cảnh ấy, phê phán của ông Karzai nhằm mạnh tay đối phó lực lượng chống đối. Lực lượng này càng yếu thì vị thế quyền lực của ông càng được đảm bảo sau năm 2014. Đồng thời, ông Karzai cũng phê phán Mỹ để tranh thủ dư luận nội bộ, tạo vị thế cho thời kỳ phải chung sống và chia sẻ quyền bính với những lực lượng kia. Cho nên, bề ngoài, phản ứng của ông Panetta chỉ như phàn nàn nhưng thực chất là răn đe ông Karzai. Cả hai bên đều cần nhau. Ông Karzai chẳng có bên nào khác để thay Mỹ trong tình hình hiện nay lẫn sau này.

Thảo Nguyên

>> Bộ trưởng Mỹ nổi đóa với tổng thống Afghanistan
>> Quan chức cấp cao Trung Quốc bất ngờ thăm Afghanistan
>> Đâm xe kinh hoàng ở Afghanistan, 50 người chết
>> Mỹ chuyển nhà tù gây tranh cãi cho Afghanistan
>> Taliban chấp nhận cho Mỹ ở lại Afghanistan
>> Hoàng tử Harry trở lại Afghanistan
>> Mỹ đình chỉ huấn luyện tại Afghanistan
>> 17 người bị chặt đầu tại Afghanistan
>> NATO tiêu diệt thủ lĩnh Taliban ở Afghanistan
>> Máy bay của tướng Mỹ bị tấn công ở Afghanistan
>> Afghanistan bãi nhiệm 2 bộ trưởng an ninh
>> Bộ trưởng Tài chính Afghanistan bị cáo buộc tham nhũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.